Hộp mù đang trở thành một trào lưu cực kỳ hấp dẫn đối với giới trẻ hiện nay. Chiến lược thành công của hộp mù đến từ việc công ty sản xuất tạo ra một câu chuyện hấp dẫn xoay quanh yếu tố bí ẩn vì không biết chính xác món đồ sẽ nhận được bên trong, tạo ra cảm giác hồi hộp, tò mò và mong đợi. Việc mở hộp trở thành một trải nghiệm thú vị, giống như một trò chơi may rủi.
Hộp mù giúp tăng tốc kinh doanh
Chị Vân Anh (TP.HCM) không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy bộ sưu tập quái thú trên bàn học của cô con gái đang học lớp 11. Tuy nhiên, chị còn bất ngờ hơn khi biết cô con gái bỏ cả triệu đồng chỉ để mua hộp mù (blind box) sưu tầm những món đồ chơi này.
Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram đã đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa trào lưu hộp mù. Những video unboxing (mở hộp) thu hút hàng triệu lượt xem, tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.
Câu chuyện này càng nhìn thấy rõ hơn khi Pop Mart, đơn vị tạo ra cơn sốt hộp mù, và con vật Labubu trong giới trẻ Việt Nam đã mở cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam kể từ khi gia nhập thị trường vào năm 2024.
Ông Jeremy Lee, Giám đốc phát triển thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương Pop Mart cho biết, thị trường Việt Nam rất tiềm năng vì giới trẻ Việt Nam thích sự mới lạ, ưu tiên trải nghiệm cá nhân. Đây là một cơ hội kinh doanh lớn với một tương lai đầy hứa hẹn.
Những mẫu đồ chơi từ hộp mù hay Labubu được bán với giá không hề rẻ, thậm chí lên đến hàng triệu đồng nhưng vẫn có người mua. Giới trẻ sẵn sàng chi tiêu mạnh để chạy theo trend là cách giải thích đơn giản nhất trong trường hợp thành công mô hình kinh doanh này.
Được thành lập vào năm 2010 tại Trung Quốc, Pop Mart khởi đầu là một cửa hàng vật lý truyền thống bán đồ chơi và văn phòng phẩm không nhiều nổi bật.
Công ty không thực sự thành công cho đến 5 năm sau khi áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo bằng cách bán đồ chơi trong hộp mù. Những hộp này chứa đồ chơi phiên bản giới hạn và hợp thời nhất. Nhờ sự thành công này, mà Pop Mart đã mở rộng sự hiện diện của mình tại hơn 23 nước.
Thực tế, việc nắm đúng trend của giới trẻ đã giúp Pop Mart kinh doanh thành công không chỉ tại Việt Nam mà còn các nước khu vực Đông Nam Á và thậm chí cả Bắc Mỹ.
Theo giới phân tích, khi giới trẻ chạy theo xu hướng thì những người như con chị Vân Anh đang làm sôi động thị trường kinh doanh vốn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn khi người tiêu dùng vẫn e dè chi tiêu.
Một thống kê từ Metric cũng cho thấy sức mua rất tốt của người Việt với sản phẩm Labubu, với gần 7 tỉ đồng trong 9 tháng năm 2024.
Một đánh giá gần đây của ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường Tập đoàn VinaCapital cho thấy, chi tiêu tiêu dùng của người dân đóng vai trò rất quan trọng cho tăng trưởng nền kinh tế.
Bởi vì khi người tiêu dùng chi tiêu càng nhiều tiền cho một sản phẩm hay dịch vụ thì doanh nghiệp có xu hướng hoạt động càng tốt. Với doanh thu tăng trưởng, lợi nhuận tốt, doanh nghiệp sẽ đầu tư mở rộng kinh doanh, tuyển nhiều lao động và đóng góp mạnh mẽ cho ngân sách. Các yếu tố này sẽ đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Để không lụi tàn
Pickleball đang nhanh chóng trở thành một trong những môn thể thao phát triển nhanh tại Việt Nam lúc này.
Một thống kê gần đây của Metric cho thấy, trong giai đoạn 3 tháng từ 8-6 cho đến 5-9-2024, tổng doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến kinh doanh pickleball trên 5 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop, Sendo đã đạt 22,7 tỉ đồng, tăng 149,5% so với 3 tháng trước đó.
Thêm vào đó, 154.870 sản phẩm pickleball đã được giao thành công tới tay khách hàng, tăng 12,8% so với 3 tháng trước. Điều này không chỉ cho thấy số lượng người chơi Pickleball ngày càng tăng mà còn phản ánh sự đa dạng về mẫu mã cũng như kiểu dáng với ngành hàng này.
“Đây là minh chứng cho nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng Việt Nam với bộ môn thể thao mới này. Không chỉ dừng lại ở một trào lưu, pickleball đã chứng tỏ rằng nó đang trở thành một thị trường hấp dẫn với nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ” – Metric nhận định.
Anh Thái Châu, một chủ sân pickleball tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, pickleball đang là một trào lưu thể thao mới nên đầu tư 3 sân với mức đầu tư hơn 500 triệu đồng. Hiện số người chơi khá đông và các sân hoạt động liên tục trong 8-10 tiếng đồng hồ.
“Nếu vẫn đắt khách như hiện nay và với mức giá cho thuê sân bình quân hơn 100.000 đồng/giờ, tôi tính toán thu hồi vốn sau 6-7 tháng. Tuy nhiên, tôi đánh giá đây vẫn là xu hướng mới, nếu bền vững thì thành công, còn ngược lại, xu hướng sớm thoái trào khả năng thua lỗ có thể xuất hiện” – anh Thái Châu nói.
Thực tế, kinh doanh theo xu hướng như bánh đồng xu phô mai, trà chanh giã tay, mì cay,… từng nổi lên một thời, nhưng khi xu hướng qua đi, chỉ những người sớm nắm bắt nhu cầu mới có thể đạt lợi nhuận, còn những người kinh doanh vào lúc xu hướng giảm sẽ thua lỗ lớn.
Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương cho biết, đầu tư theo xu hướng có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm với rủi ro rất cao. Bởi vì xu hướng có thể được tạo ra từ hiệu ứng KOL trên mạng xã hội đã hấp dẫn người tiêu dùng lao vào mua sắm nhanh và tạo cơ hội để doanh nghiệp tăng doanh thu trong thời gian ngắn.
Nhưng xu hướng này cũng nhanh chóng qua đi nếu bị lớp sóng xu hướng mới ra đè xuống. Kinh doanh theo xu hướng thường có vòng đời ngắn, dễ lỗi thời và khách mau chán. Chưa kể nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường, dẫn đến cạnh tranh về giá cả và chất lượng khiến biên lợi mỏng đi.
“Để biến kinh doanh theo xu hướng thành bền vững cần có chiến lược cụ thể như xây dựng một thương hiệu độc đáo, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như có các chiến lược tiếp thị hấp dẫn để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Chẳng hạn, sự hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ làm tăng sức hấp dẫn của sản phẩm, thu hút sự nhiệt tình của khách hàng trong việc mua sắm” – ông Phương nói.
Việc giữ chân khách hàng Việt cũng được ông Jeremy Lee rất thấu hiểu. Ông cho biết, trong thời gian tới Pop Mart sẽ hợp tác với nhiều nghệ sĩ Việt để phát triển các sản phẩm độc đáo nhưng đậm chất địa phương để nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia phân tích, để nổi bật trong thị trường pickleball đang ngày càng cạnh tranh, người kinh doanh cần đầu tư vào chiến lược tiếp thị sáng tạo.
Các chương trình quảng bá trên mạng xã hội, hợp tác với các KOLs thể thao hoặc tổ chức mini-tournament dành cho người chơi pickleball có thể là bước đi đúng đắn để tạo dấu ấn thương hiệu và thúc đẩy doanh thu.
Ngoài ra, việc xây dựng nội dung hữu ích như hướng dẫn chọn vợt, cách bảo quản dụng cụ hay mẹo chơi pickleball hiệu quả cũng sẽ giúp gia tăng sự tương tác và thu hút khách hàng tiềm năng.
Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered cho biết, sự phục hồi tiêu dùng nội địa và hoạt động kinh doanh gia tăng cùng đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế chính cho Việt Nam trong năm 2025 và xa hơn nữa.