Giá vàng nhận cú sốc cực lớn, rơi thẳng đứng

Trong vòng chưa đầy 24 tiếng, thị trường vàng đã nhận cú sốc cực lớn. Theo đó, khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ nghiêng về ông Biden, giá vàng bắt đầu tăng tốc, đến ngày hôm qua (10-11) chạm mốc 1.965 USD/ounce.

Bởi vì thị trường vàng kỳ vọng vào việc gói kích thích tài chính khổng lồ dưới thời ông Biden, đồng thời đồng USD giảm giá trị khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định vẫn giữ lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế.

Tuy nhiên, thông tin đầy lạc quan với việc 2 hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech công bố loại vắc xin ngừa COVID-19 đạt hiệu quả 90%, ngay lập tức đẩy thị trường vàng lao dốc không phanh, mất gần 100 USD xuống còn 1.854 USD. 

Giái vàng trong nước cũng giảm từ 800 đồng đến hơn 1 triệu đồng/lượng tùy thương hiệu, ra so với cuối phiên giao dịch 9-11. Hiện giá vàng SJC mau vào giao động quanh mức 55,60 triệu đồng/lượng và 56,17 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. 

Trả lời hãng tin CIBC, tiến sĩ Albert Bourla, Giám đốc điều hành Pfizer cho biết,  vắc xin đã chứng minh hiệu quả ngăn ngừa được COVID-19. Với hiệu quả đạt 90%, mọi người đều choáng ngợp vì chính phủ, người dân các nước đều kỳ vọng vào điều này. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Pfizer và BioNTech dự kiến sản xuất 50 triệu liều vắc xin trong năm nay và sẽ đạt con số 1,3 tỉ liều vào năm 2021.

Ông Peter Hug, Giám đốc sàn vàng Kitco cho biết, không có gì ngạc nhiên khi vàng bị bán tháo trước thông tin đã tìm ra loại vắc xin ngừa được dịch bệnh. Tuy nhiên, sự lạc quan này sớm biến mất vì vắc xin cần một thời gian dài để sản xuất đáp ứng đầy đủ nhu cầu, và dịch bệnh không thể ngay lập tức biến mất.

Vắc xin là một thông tin tích cực, vì các chính phủ sẽ giảm khả năng bơm thêm tiền vào nền kinh tế. Nhưng điều này chưa đủ thay đổi câu chuyện giá vàng giảm mạnh.
Vì một khi giá vàng rơi thì nhiều nhà đầu tư sẽ tiến hành mua vào vì họ nhìn thấy kỳ vọng kinh tế toàn cầu vẫn cần thời gian rất dài để phục hồi tăng trưởng. Trong khi đó, lạm phát, lãi suất thực âm vẫn còn nguyên là những yếu tố duy trì giá vàng tăng. 
Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm