Ngành hàng không Việt còn nhiều khó khăn

(PLO)- Nhiều yếu tố không mấy tích cực vẫn đang đè nặng lên ngành hàng không Việt.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức mới đây, ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cho biết, năm 2024, ngành hàng không Việt sẽ đối diện với nhiều thách thức khó khăn hơn năm 2023 vì nhiều lý do .

Sự phục hồi kinh tế toàn cầu diễn ra còn chậm vì căng thẳng địa chính trị, lạm phát chưa hạ nhiệt. Điều này dẫn đến thu nhập người dân của các nước giảm khiến nhu cầu đi lại và du lịch sẽ chậm và tác động đến ngành hàng không.

Nhân tố này có thể nhìn thấy qua việc hai thị trường khách du lịch lớn gồm Trung Quốc và Nga, vốn từng đóng góp lớn cho ngành du lịch và hàng không Việt, giờ vẫn chưa phục hồi trở lại như trước đây.

Sau hai năm dịch bệnh, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không trong nước đều bị giảm sút đáng kể. Đội máy bay của nhiều hãng cũng giảm sâu do nhiều yếu tố đã tác động đến năng lực vận chuyển của ngành.

ngành hàng không Việt
Dù dự báo còn nhiều khó khăn phía trước nhưng ban điều hành SAGS đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 1.499 tỉ đồng và 240 tỉ đồng trong năm 2024. Ảnh: PHƯƠNG MINH

"Những khó khăn nội tại này sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó để tiếp tục duy trì sự tăng trưởng và lợi nhuận, công ty tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát chi phí, đẩy mạnh công tác thu hồi nợ và nỗ lực tìm kiếm khách hàng tiềm năng của hai thị trường trọng điểm là Trung Quốc và Ấn Độ.

Đặc biệt, công ty đặt ưu tiên công tác chuẩn bị hồ sơ đấu thầu để mở rộng hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bởi vì sau khi cảng hàng không này hoàn thành, dự báo 80% các hãng hàng không quốc tế sẽ chuyển đường bay về đây" - ông Tú cho biết.

Năm 2023, SAGS đã đạt doanh thu 1.498 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 227 tỉ đồng, tăng 65% so với năm 2022.

Khoản lãi ròng này được xem là khá ấn tượng khi công ty phải trích lập dự phòng nợ khó đòi của hai hãng bay trong nước, cũng như xoá gần hết lỗ luỹ kế giai đoạn 2020-2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm