'Ông trùm' bán xe Mercedes kiếm lãi 80 triệu đồng/chiếc

Mới đây, Haxaco vừa đưa ra báo cáo tài chính trong năm 2018 hé lộ nhiều điều về kinh doanh cho Mercedes, một hãng xe sang phục vụ cho phân khúc cao cấp tại thị trường VIệt Nam.
Theo đó, trong năm 2018, Haxaco đã bán được 2.400 xe, tăng trưởng 24,4% so với năm 2017 là 1.929 xe. Điều đó đã giúp gia tăng doanh thu của Haxaco riêng mảng bán xe là 4.576 tỉ đồng, tăng gần cả ngàn tỉ đồng so với năm trước là 3.770 tỉ đồng.
Trong khi đó, giá vốn bán xe Mercedes là 4.382 tỉ đồng, như vậy lợi nhuận thuần của Haxaco tạm tính là 194 tỉ đồng, tức mỗi xe mercedes mà Haxaco bán ra có lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng.
Tuy nhiên, khoản lợi nhuận tốt nhất chính là tiền thưởng từ hoàn thành chỉ tiêu bán hàng. Trong năm 2018, Haxaco kiếm được gần 90 tỉ đồng tiền thưởng, con số này thấp hơn so với năm 2017 là 110,4 tỉ đồng. Bán nhiều xe hơn năm trước nhưng bonus thấp hơn có lẽ do Mercedes năm nay áp chỉ tiên bán hàng cao hơn khiến Haxaco chưa hoàn thành được.
Dù đứng hàng đầu thị trường, nhưng Haxaco luôn phải cảnh giác trước nhà phân phối xe Mercedes khác là Công ty Ngôi sao Việt Nam, có trụ sở chính nằm ờ Phú Mỹ Hưng, cửa ngõ hướng ra miền Tây đón các đại gia nông nghiệp xuống mua xe.
Công ty này thuộc sở hữu 100% vốn nước ngoài đầu tư, cụ thể thuộc Tập đoàn Lei Sing Hong (Hong Kong) có mạng lưới bán xe rộng khắp thế giới, đặc biệt mạnh tại thị trường Trung Quốc.
Một nguồn tin từ Ngôi sao Việt Nam cho biết, trong một lần ông chủ tập đoàn này đến thăm công ty và đã tiết lộ, sản lượng bán xe Mercedes trong một năm của Ngôi sao Việt Nam chỉ bằng 1 tuần doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm