Đề cử Fair Play 2018: Duy Mạnh và lá cờ trên đỉnh tuyết!

Không có nhiều hy vọng thầy trò Park Hang-seo ở vòng chung kết U-23 châu Á thế mà các tuyển thủ U-23 Việt Nam đã lập chiến tích đi đến trận cuối cùng. Học trò ông Park đã chiến đấu như những cảm tử quân và chỉ chịu thua đối thủ lớn Uzbekistan trong những giây cuối cùng của hiệp phụ thứ hai.

Những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt các cầu thủ trẻ lần đầu tiên gây tiếng vang dữ dội ở đấu trường châu Á. Chỉ có ông thầy người Hàn cố kìm nén cảm xúc của mình rồi bất chợt nói như hét vào tai học trò: “Các con phải mạnh mẽ lên. Không ai được khóc cả. Chúng ta đã nỗ lực hết sức mình. Tại sao phải cúi đầu?”.

HLV Park Hang-seo dẫn đầu các học trò đi chào CĐV Việt Nam trong cơn mưa hoa tuyết vẫn rả rích trên mặt sân Thường Châu trắng xóa. Tuyết ngập từng bước chân quả cảm. Các chiến binh áo đỏ vừa khóc vừa cố nở những nụ cười thật tươi chào người hâm mộ đang vẫy cờ ríu rít mà nghẹn ngào trên khán đài. Một số lá cờ đỏ sao vàng trao vội vào tay các tuyển thủ trẻ Việt Nam.

Hình ảnh hậu vệ Duy Mạnh cắm cờ Tổ quốc trên “đỉnh tuyết” Thường Châu làm xúc động rất nhiều người sau trận chung kết giải U-23 châu Á 2018. Ảnh: TTVH

Duy Mạnh ôm vai vị bác sĩ đi cuối đoàn, cúi chào khán giả. Bỗng dưng người ta thấy Duy Mạnh rời đoàn, lặng lẽ đến một đụn tuyết cao phía sau cầu môn. Anh cắm cờ trên “đỉnh tuyết” rồi nghiêng mình cúi đầu chào. Đôi mắt Duy Mạnh đỏ hoe. Khoảnh khắc giản dị nhưng rất thiêng liêng ấy đã chạm vào trái tim người yêu bóng đá Việt Nam…

Duy Mạnh sau một năm trôi qua vẫn còn nhớ như in như mới ngày hôm qua: “Mỗi lần nhớ lại giây phút ấy, trong em vẫn đọng lại cảm giác đầy tự hào và cảm động. Chắc chắn nó không bao giờ phai nhạt trong ký ức sự nghiệp cầu thủ của em.

Sau trận đấu, tất cả cầu thủ trong đội ai cũng rơi nước mắt. Sau đó ban huấn luyện đã đến động viên các cầu thủ rằng: “Các con thi đấu tốt rồi, chỉ tiếc là không may mắn thôi”. Lúc cả đội đi tri ân người hâm mộ quanh sân, các CĐV từ trên khán đài có đưa những lá cờ cho chúng em để khoác lên vai, vẫy cờ tự hào khi vào đến trận chung kết giải châu Á. Khi ấy, em đang rơi nước mắt vì quá tiếc nuối về trận đấu nhưng cũng rất tự hào vì lần đầu tiên U-23 Việt Nam vào chung kết giải châu Á.

Lúc đó tình cờ các bạn đi trước. Em đi cuối cùng với HLV thể lực đang khoác vai động viên em đừng khóc nữa. Trước mặt em lúc đó là một đống tuyết cao. Người hâm mộ vẫy em, gọi tên em. Em đang cầm một lá cờ và em nảy ý định cắm lá cờ này ở đây. Suy nghĩ của em lúc đó rằng sau này có nhìn lại khoảnh khắc cắm lá cờ Tổ quốc thì mình vẫn nhớ đến những kỷ niệm ở Trung Quốc. Khi cắm, nước mắt em vẫn rơi vì tiếc nuối xen lẫn niềm tự hào vì làm được điều gì đó cống hiến cho Tổ quốc. Lúc cắm xong em có cúi chào người hâm mộ, cúi chào lá cờ và đi theo đồng đội…”.

Cuối năm 2018, khoảnh khắc hậu vệ Đỗ Duy Mạnh cắm cờ trên đỉnh tuyết Thường Châu sau trận chung kết U-23 châu Á 2018 đã được tôn vinh ở hạng mục ấn tượng nhất của giải thưởng “Cúp chiến thắng”. Hình ảnh xúc động của cầu thủ đội Hà Nội cũng là một trong năm đề cử cho giải thưởng Fair Play của Pháp Luật TP.HCM sẽ được tôn vinh trong đêm gala ngày 11-3 tại Nhà văn hóa Thanh niên.

Tổ quốc trong tim

Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play đã rất cảm động khi xem lại hình ảnh Duy Mạnh cắm cờ trên tuyết, đến nỗi chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã bật khóc: “Mỗi lần thấy clip Duy Mạnh cắm cờ Việt Nam trên đỉnh tuyết Thường Châu sau trận chung kết U-23 châu Á, tôi nổi gai ốc và không sao cầm nổi nước mắt. Đẹp và cảm động quá! Tôi biết tình cảm của cầu thủ Việt Nam khi ấy, Tổ quốc nằm trong trái tim của họ. Tất cả đều thấu hiểu rõ điều đó mới thi đấu hơn cả sức mình. Nó vượt lên trên sự xả thân cho bóng đá, ở đây chính là cống hiến cho Tổ quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.