Đường đến Olympic 2016: TTVN lo ngại chỉ tiêu

Nhiều nguyên nhân thất bại đã được chỉ ra nhưng vấn đề khắc phục hậu quả không hẳn là chuyện một sớm một chiều.

Hiện có một số VĐV đã đạt chuẩn B như Nguyễn Thị Huyền (điền kinh), Lâm Quang Nhật, Trần Duy Khôi, Hoàng Quý Phước (bơi) ở các nội dung sở trường của mình nhưng để đặt chân đến Olympic 2016 còn một quá trình nâng cao thành tích lên hơn nữa trước khi các liên đoàn bộ môn thế giới chính thức “khóa sổ” vào 1-6-2016.

Ánh Viên là một trong ba VĐV Việt Nam đoạt suất Olympic 2016. TTVN còn chờ 13 suất nữa nhưng rất mong manh. Ảnh: CTV

Tại Olympic 2012, Hoàng Quý Phước từng đạt chuẩn B 100 m bướm nam với thành tích 53”07. Tuy nhiên, khi đến sát ngày dự Olympic, Phước bị “sốc” nặng khi phải ở nhà do thành tích của anh chỉ xếp hạng 18, kém VĐV cuối cùng nhận suất đặc cách (52”56).

Năm nay, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền cũng đang đối mặt nguy cơ “không Olympic” khi thành tích của Huyền đang tụt dần so với chuẩn Olympic. Tại SEA Games 28, Huyền xuất sắc vượt chuẩn hai cự ly 400 m (chuẩn 52 giây) và 400 m rào nữ (thành tích 56”15, chuẩn 56”20) lọt vào tốp 40 thế giới. Thế nhưng hơn bốn tháng liền, thành tích của Huyền liên tục sụt giảm trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF).

Ở môn thể dục dụng cụ, hai “niềm hy vọng vàng” Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng cũng vừa thi đấu thất bại tại giải vô địch thế giới, qua đó chưa đoạt được suất Olympic. Và cơ hội cuối cùng đến Brazil 2016 dành cho hai đại diện Việt Nam là tại vòng loại Olympic sẽ diễn ra vào tháng 4-2016.

Ở môn cầu lông, hành trình đến với Brazil của Tiến Minh cũng đang gian nan không kém khi vấn đề tuổi tác gây ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu mà anh đang phấn đấu. Hiện tại, Tiến Minh đang giữ hạng 42 thế giới nên để dành một suất dự Olympic 2016, tay vợt nam số 1 Việt Nam phải phấn đấu vào tốp 30 từ nay đến mùa hè năm sau. Tương tự ở hạng 54 nữ thế giới, Vũ Thị Trang cũng phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

Ở môn cử tạ, nhà vô địch thế giới 2015 Thạch Kim Tuấn (hạng 56 kg) cũng đang vật lộn chấn thương gối hành hạ khiến anh bỏ luôn giải vô địch châu Á. Mặt trận để Tuấn và các đồng đội có thể đoạt suất đến Brazil năm sau là giải vô địch thế giới diễn ra từ ngày 18 đến 28-11 tại Mỹ. Việc chữa chấn thương gối và lưng của Tuấn cũng sẽ được bộ môn chữa trị dứt điểm sau giải đấu quan trọng này.

Không chỉ Kim Tuấn dính chấn thương, hàng loạt “thương binh” Hà Thanh, Quý Phước, Nguyễn Thị Huyền… đang là những thách thức khiến lãnh đạo TTVN đau đầu lo ngại cho mục tiêu đoạt 16 suất dự Olympic 2016!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm