Mỹ đề xuất treo giò điền kinh Nga tại Olympic Rio

Cơ quan chống Doping Thế giới (WADA) đề nghị Nga xây dựng các phòng thử nghiệm doping độc lập mà không có sự can thiệp của nhà nước nhưng Nga hầu như không có chuyển biến nào.

Trong khi đó hiện nay thực hiện theo chỉ đạo của WADA, LĐĐK Quốc tế (IAAF) đã cấm Nga tham dự các giải điền kinh quốc tế. Nếu Nga quyết liệt, nhanh chóng và mạnh mẽ trong việc tách rời sự can thiệp của nhà nước vào các phòng thử nghiệm doping thì Nga sẽ được dỡ bỏ lệnh cấm thi đấu. Tuy nhiên tiến trình hiện nay của Nga là rất chậm chạp và không kịp thời gian cho đến tháng 8 năm nay để Nga chứng minh những nỗ lực của mình.


Cuộc họp của WADA và IAAF tại Munich bàn về tiến trình xây dựng các phòng thử nghiệm doping của Nga mà không có nhà nước can thiệp 

Giám đốc điều hành USADA Travis Tygart nói hầu như chẳng thấy Nga có bước dịch chuyển đáng tin nào trong việc yêu cầu của WADA và IAAF. Các phòng thí nghiệm doping của Nga vẫn được nhà nước bảo trợ. Nhà nước Nga vẫn không chịu tách ra để các phòng thử nghiệm doping hoạt động độc lập. Tygart nói tiếp, hầu như chẳng thấy các cơ quan quản lý thể thao của Nga có bước động tĩnh vào trong việc chứng minh phòng thí nghiệm doping không có yếu tố nhà nước trong đó.

Ông Tygart phát biểu điều này là dựa trên các báo cáo mới của WADA sau khi quan sát Nga có thực thi tiến trình rút yếu tố quản lý nhà nước ra khỏi các phòng thử nghiệm doping hay không. Các bản báo cáo mới của WADA được công bố ngày 14-1 tại Munich nhân khi WADA và IAAF họp tại TP của nước Đức này.

Ông Tygart cũng cho rằng chỉ có lệnh trừng phạt nặng áp xuống thì mới mang lại tính hiệu quả. Hiện nay các đội điền kinh Nga đang ở vào thế dở khóc dở cười vì không biết có được thi đấu Olympic Rio hay không. Điền kinh Nga tại các kỳ Olympic là một thế lực lớn, là đối trọng tranh ngôi nhất toàn đoàn cùng Mỹ.

Mỹ cũng nổi tiếng về việc trừng phạt các VĐV sử dụng doping. Vụ cua rơ huyền thoại Lance Amstrong của Mỹ từng nhiều lần vô địch nhất Tour de France nhưng USADA quyết liệt trong việc điều tra “tượng đài” này để lôi ra ánh sáng những vụ sử dụng doping của… gà nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm