Ông Park sợ mất quân mùa dịch

Ông thầy người Hàn Quốc chắc chắn không có sự phục vụ của hai tiền đạo Tiến Linh và Văn Toàn do chưa hoàn thành quy định cách ly y tế khi dương tính với COVID-19. May sao, tiền vệ Hoàng Đức cũng bị nhiễm bệnh nhưng đã kịp trở lại đồng hành với đội tuyển quốc gia cho hai trận đấu gần nhất làm khách Úc (ngày 27-1) và tiếp đội Trung Quốc (ngày 1-2).

Hùng Dũng trở lại đội tuyển Việt Nam sau một năm nghỉ dưỡng thương.
Ảnh: HẢI THỊNH

HLV Park Hang-seo chỉ có một sự trở lại đáng chú ý nhất là tân đội trưởng Đỗ Hùng Dũng sau cả năm không thi đấu do chấn thương. Nhưng vẫn dễ thấy chất lượng đội hình của thầy Hàn không cao như những lần hội quân trước đây. Chấn thương của Tuấn Anh, Duy Mạnh, Hà Đức Chinh, hay trung vệ Quế Ngọc Hải dính thẻ phạt ở nhà càng làm thầy Park phải toan tính và điều chỉnh nhiều hơn. Cộng thêm mất mát hai tiền đạo nhiễm bệnh, ông Park còn duy nhất mỗi Công Phượng, điều này càng làm ông lo lắng.

Đội tuyển Việt Nam còn bốn trận thủ tục ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, sau sáu trận đã thua. Mục tiêu khả dĩ nhất của HLV Park Hang-seo là tìm kiếm 1 điểm trong 360 phút còn lại cũng không đơn giản. Việc thiếu vắng quá nhiều trụ cột, lẫn nguy cơ cầu thủ không may bị ảnh hưởng đến sức khỏe là nguyên do khiến thầy trò ông Park đặt quyết tâm nhiều hơn đến chỉ tiêu chia điểm với đội tuyển Trung Quốc mà không phải trận diễn ra trước đó với Úc.

Thủ quân Đỗ Hùng Dũng hào hứng: “Chúng tôi biết sân Mỹ Đình sẽ đón khoảng 20.000 khán giả xem trận Việt Nam gặp tuyển Trung Quốc đúng mùng 1 tết. Đó chính là nguồn động lực để chúng tôi thi đấu tốt. Tôi hy vọng sẽ cùng đồng đội mang đến một cái tết thật đặc biệt”. Ông Park thì hùng hồn: “Trước đội tuyển Việt Nam, mới chỉ có Thái Lan vào đến vòng loại thứ ba cúp thế giới mà chưa thắng một trận nào. Tôi mong sẽ thay đổi điều đó trong trận gặp Trung Quốc”.

Tuy nhiên, lần đầu tiên trong hơn nửa năm qua, đội tuyển Việt Nam dù rất thận trọng bảo vệ mình và ứng phó nghiêm ngặt với quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 vẫn không thể tránh khỏi việc cầu thủ nhiễm bệnh. Nó buộc ông Park phải có nhiều phương án dự phòng về nhân sự nếu không muốn sức mạnh bị suy giảm.

Một vấn đề khác là thói quen tin dùng người cũ của ông Park cũng làm nhiều người chưa tin vào một cuộc cách mạng lớn ở đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, lần này có thể sẽ khác, khi thầy Hàn đã thấy những trở ngại trong nội bộ với động lực bị gia giảm từ con người cũ. Ông Park muốn thay đổi không khí, bắt đầu từ chiếc băng đội trưởng trao cho Đỗ Hùng Dũng để tạo niềm hưng phấn mới cho học trò.

Thời gian không còn nhiều cho thầy trò HLV Park Hang-seo bên cạnh việc không để chấn thương, sa sút phong độ còn là chế độ bảo vệ mình tối ưu trong mùa dịch bệnh COVID-19.•

Buổi đá tập cuối cùng

Ngày 20-1, ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam sẽ chia hai đội hình ra thi đấu nội bộ nhằm giúp HLV Park Hang-seo có quyết định cho danh sách cuối cùng 23 cầu thủ lên đường sang Úc một ngày sau đó. Ông Park đã cho gọi 29 cầu thủ ở đợt huấn luyện này, trong đó lực lượng mới hoặc chưa từng hay ít sử dụng có gần một nửa. Vì thế, việc thầy Park sẽ phải gạch sáu cái tên không quá khó khăn. Ngày 20-1, tất cả thành viên đội tuyển Việt Nam sẽ xét nghiệm COVID-19 theo quy định trước khi đáp chuyến bay vào TP.HCM quá cảnh rồi đến Úc. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm