Sợ Thái và Thái sợ!

Từ sau SEA Games 1995 với hai trận thua nặng nề đội tuyển Thái Lan, bóng đá Việt Nam (VN) liên tiếp ngã ngựa trước đối thủ “kỵ giơ” bất kể chơi giao hữu hay vào giải chính thức. Chỉ có hai lần tuyển VN thắng ở hàng loạt cuộc đối đầu diễn ra trong 10 năm tại bán kết Tiger Cup 1998 và chung kết lượt đi AFF Cup 2008.

Trước và sau hai chiến thắng lịch sử đội tuyển Thái Lan, bóng đá VN toàn thua, may lắm thì hòa. Nhưng thời thế đã thay đổi ở lần thứ ba gần nhất, HLV Park Hang-seo và học trò đánh bại người Thái là tại King’s Cup hồi tháng 6-2019 ngay trên đất Thái. Trận thắng dù chỉ là giao hữu vẫn có tác dụng bồi bổ tinh thần rất lớn cho các tuyển thủ VN chữa dứt căn bệnh sợ bóng đá Thái, chưa kể thầy trò ông Park hiện là đương kim vô địch Đông Nam Á.

Từ trạng thái sợ người Thái, đội tuyển VN trước cuộc tái đấu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 đã khiến Thái sợ. Đội chủ nhà thừa hiểu sự thành bại khi tiếp khách VN có ý nghĩa rất lớn cho cuộc chơi đường dài, hơn cả mọi trận đấu khác ở bảng G.

Đội tuyển Việt Nam trên đất Thái với quyết tâm cao trước trận then chốt ngày 5-9. Ảnh: CTV

Chính tân HLV Nishino không thể giấu sự lo lắng và hồi hộp trong lần đầu cầm quân tuyển Thái đá một trận vòng loại cúp thế giới dù ông từng dẫn dắt tuyển Nhật vào đến tứ kết World Cup 2018. Tâm trạng của ông thầy Nhật thời điểm này gần giống với đồng nghiệp Park Hang-seo trước đây, mỗi lần sắp sửa đụng độ Thái Lan đều bị sức ép nặng nề đến nỗi thầy Hàn phải buột miệng: “Thái có gì phải sợ?”.

Chỉ là một lần gặp gỡ trong suốt cả cuộc chơi bảng G có đến tám trận đấu nhưng cả hai đối thủ lớn ở Đông Nam Á đều rất sốt sắng tìm đủ mọi cách hạ bệ nhau để chiếm thế thượng phong.

Điểm hạn chế của ông Nishino là thời gian quá ngắn, gần hai tháng tìm hiểu và làm quen khiến chưa hiểu hết sở trường, sở đoản của các học trò. Cái hơn của ông về lý thuyết là nhờ vào bốn tuyển thủ Chanathip, Theerathon Bunmathan, Thitiphan thường đá chính ở Nhật và thủ môn Kawin khoác áo đội hạng ba của Bỉ. Ngược lại, ông Park có nhiều ưu thế về sự hiểu mình, biết người cùng một dàn cầu thủ gắn kết nhau sau nhiều giải đấu quốc tế lớn từ hơn một năm qua.

Vấn đề là các tuyển thủ VN thời kỳ ông Park Hang-seo luôn tôn trọng nhưng không có dấu hiệu sợ Thái. Chính họ mới làm cho người Thái e dè và thận trọng hơn với nhiều nhân chứng sống từng ba lần qua mặt bóng đá Thái (hai lần ở đội U-23).

Đá bằng đội hình King’s Cup

HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ dùng các tuyển thủ từng đá thắng Thái Lan ở King’s Cup bởi sự dày dạn của những trụ cột đã quá quen thuộc với nhau. Đấy cũng là lý do thầy Park loại các tân binh Lâm Anh Quang hay cầu thủ trẻ Thanh Thịnh, Hoàng Đức và mong chờ sự hồi phục hoàn toàn chấn thương của Trọng Hoàng, Văn Hậu. Ông Park không muốn thay đổi bất kỳ mắt xích nào sau những đợt rèn luyện và thi đấu nhuần nhuyễn, từ nhóm cầu thủ của Hà Nội, HA Gia Lai hay hy vọng sự trở lại của Công Phượng sau thời gian dài dự bị ở Bỉ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.