Vòng loại Asian Cup 2019

Hòa đáng tiếc Jordan, Việt Nam bỏ lỡ top 100 FIFA

Dù cả Việt Nam lẫn chủ nhà Jordan đều đã chắc suất tham dự VCK Asian Cup 2019 nhưng đây không hẳn là trận đấu thủ tục với hai đội, nhất là với đội bóng của thầy trò HLV Park Hang-seo. Nếu thắng Jordan, Việt Nam sẽ chính thức vượt mặt đối thủ để kết thúc bảng C vòng loại Asian Cup 2019 với vị trí dẫn đầu bảng.

Điều này sẽ giúp Việt Nam có một vị trí tốt hơn khi LĐBĐ châu Á (AFC) tiến hành bốc thăm các bảng đấu tại VCK Asian cup. Một điều nữa là 3 điểm trước Jordan sẽ giúp Việt Nam đạt kỳ tích lọt top 100 trên bảng xếp hạng của LĐBĐ thế giới (FIFA).

Việt Nam bước vào trận đấu này với đội hình có đến 7 cầu thủ thuộc lứa U-23 từng giành ngôi á quân U-23 châu Á. Trong khi đó, chủ nhà Jordan cũng có đến 5 cầu thủ U-23 trong đội hình xuất phát.

Với tâm lý thoải mái vì đã giành vé sớm, hai đội nhập cuộc rất cởi mở trên sân King Abdullah II.

Công Phượng đã có hiệp 1 thi đấu rất hay và cố gắng.

Ngay phút thứ 2, Công Phượng đã có pha uy hiếp khung thành Jordan nhưng không thành công. Ngay lập tức, Jordan đáp trả bằng tình huống thoát xuống rồi dứt điểm trong thế đối mặt Văn Lâm của Abu Amara, nhưng thủ thành của tuyển Việt Nam đã chơi xuất sắc khi kịp nhoài người đẩy bóng ra ngoài.

Có thể nói, trong hiệp 1, Việt Nam dù cầm bóng ít hơn nhưng không hề lép vế trước đối thủ Jordan được đánh giá mạnh hơn. Không những thế, những pha lên bóng của Việt Nam luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm khiến Jordan phải cảnh giác cao độ không dám dâng quá cao tấn công.

Đến phút 24, Việt Nam bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số từ pha tấn công cực kỳ sắc nét. Ở tình huống này, Xuân Trường mở bóng rất thoáng cho Xuân Mạnh tạt vào trong sửa lưng hậu vệ Jordan để Anh Đức có mặt kịp thời ngã người đệm bóng đập đất đi luôn vào lưới. 1-0 cho Việt Nam.

Anh Đức ghi bàn mở tỉ số cho Việt Nam.

Hưng phấn sau bàn thắng, chỉ 5 phút sau, Việt Nam suýt chút nữa đã gia tăng khoảng cách sau tình huống Công Phượng có bóng trống trải rồi dứt điểm xoáy tuyệt đẹp trước vòng cấm Jordan. Thủ thành Amir Shafi đã bất lực nhưng xà ngang lại cứu thua cho Jordan.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Jordan tăng cường sức ép về phía khung thành Việt Nam, tuy nhiên, những pha tạt bóng đánh đầu không có gì bất ngờ của Jordan chỉ có thể gây khó chứ không thể đưa được bóng vào lưới Văn Lâm.

Vậy nhưng, cũng từ một pha bóng bổng như vậy, thủ thành Văn Lâm đã bị cầu thủ đối phương phạm lỗi và không thể tiếp tục thi đấu vì chấn thương. Người thay cho Văn Lâm là thủ thành Tuấn Mạnh chứ không phải Bùi Tiến Dũng.

Hiệp 1 có đến 5 phút bù giờ vào khoảng thời gian Văn Lâm nằm sân nhưng Jordan cũng không thể ghi bàn. 45 phút đầu tiên của trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Việt Nam.

Văn Lâm có một hiệp đầu xuất sắc, còn Tuấn Mạnh thay thế Văn Lâm cũng đã thi đấu cực hay trong hiệp 2.

Có thể nói, trong hiệp 1, đội tuyển Việt Nam đã chơi rất hay. Thầy trò HLV Park Hang-seo cực kỳ sắc sảo trong những pha tấn công và rất chắc chắn trong phòng ngự. Trong khi đó, Jordan đã có một hiệp đầu chơi dưới sức với lối chơi đơn giản và quá rời rạc.

Đầu hiệp hai, Jordan gia tăng áp lực tấn công về phía khung thành Tuấn Mạnh vẫn bằng những pha bóng bổng để tận dụng lợi thế chiều cao. Trong khi đó, thầy trò HLV Park Hang-seo chủ động đá phòng ngự chắc chắn và chờ cơ hội từ những pha phản công.

Dù cầm bóng và tấn công nhiều hơn nhưng mãi đến 10 phút sau hiệp hai, Jordan mới tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên, nhưng pha móc bóng trong vòng cấm ở thế không thuận lợi của cầu thủ Jordan lại đi vọt xà quá xa.

Lúc này, bên cạnh việc tạt bóng vào trong, Jordan cũng bắt đầu thực hiện những cú sút từ xa mỗi khi có cơ hội. Gần giữa hiệp 2, hai đội thay phiên nhau có cơ hội ghi bàn. Ngay sau khi một cầu thủ Jordan dứt điểm rất căng trong vòng cấm không thắng được Tuấn Mạnh thì Quang Hải của Việt Nam cũng sút bóng trúng ngay vị trí của thủ thành Amir Shafi trong thế rất trống trải.

Đến phút 71, Jordan tìm được bàn thắng san bằng tỉ số 1-1. Ở tình huống này, Abu Amara đã tung chân thực hiện cú sút từ xa tuyệt đẹp ngoài vòng cấm, bóng đi căng ghim thẳng vào góc cao khiến Tuấn Mạnh dù bay người hết cỡ nhưng vẫn không thể cứu thua.

Các cầu thủ Việt Nam có một hiệp hai bở hơi tai khi Jordan bung sức.

Sau bàn thắng này, các cầu thủ Jordan như trút bỏ gánh nặng, họ liên tục ép sân Việt Nam đến tức thở khiến thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ biết phòng ngự từ đó đến hết trận.

Trong khoảng thời gian này, các cầu thủ Jordan tạo ra rất nhiều cơ hội về phía khung thành Tuấn Mạnh, trong đó, chủ nhà có ít nhất hai cơ hội mười mươi để ghi bàn quyết định, tuy nhiên, người “thay thế” Tuấn Mạnh đã xuất thần từ chối tất cả.

Đầu tiên pha phối hợp xé toang hàng phòng ngự Việt Nam đặt Abu Amara vào thế đối mặt Tuấn Mạnh. Tuy nhiên, cách khung thành có 5m, Abu Amara lại dứt điểm đúng ngay vị trí của Tuấn Mạnh đang đứng.

Sau đó, cầu thủ số 8 của Jordan có pha đội đầu đập đất cực hiểm nhưng một lần nữa Tuấn Mạnh lại xuất thần bay người đẩy bóng ra ngoài.

Trận đấu có 6 phút bù giờ, Việt Nam dù rất cố gắng nhưng do thể lực giảm sút, các học trò HLV Park Hang-seo gần như không có cơ hội chống trả nào. Trong khi đó, Jordan vẫn chơi tấn công tìm bàn thắng nhưng cũng không thể xuyên thủng mành lưới Tuấn Mạnh thêm một lần nào nữa. Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-1.

Các cầu thủ Jordan tận dụng chiều cao để tìm sự khác biệt nhưng bàn thắng đến với họ lại từ cú sút xa.

Có thể nói, đây là kết quả có phần công  bằng cho cả hai khi Việt Nam đã có hiệp đầu thi đấu xuất sắc, còn Jordan lại chơi bùng nổ trong hiệp hai.

Như vậy, kết thúc vòng loại bảng C Asian cup 2019, Jordan dẫn đầu bảng với 12 điểm, Việt Nam xếp thứ hai với 9 điểm giành hai vé đi tiếp của bảng này. Trong khi đó, Campuchia và Afganistan đã bị loại.

Đội hình ra sân của hai đội:

Jordan: Amir Shafi; Alzawahreh, Al Rawashdeh, Abdelrahman, Al Samrieh; Abu Amara, Al Salify, Aldaradreh, Al Dmeiri, Al Dardour, Bakhet.

Bàn thắng: Abu Amara (71')

Việt Nam: Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh, Lương Xuân Trường, Phạm Xuân Mạnh, Đinh Thanh Trung, Quang Hải, Nguyễn Công Phượng, Anh Đức.

Bàn thắng: Anh Đức (24’)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm