Đội tuyển Việt Nam trước AFF Suzuki Cup 2014

Khi ông Miura không muốn thắng…

Cách nói của ông Miura ẩn chứa nhiều ý nghĩa và mục đích hoàn thiện lối chơi cho tuyển Việt Nam nhưng sau hai trận giao hữu vẫn không thể gặp đối thủ xứng tầm để học hỏi.

Những trận thắng dễ không làm ông Miura sướng mà ngược lại, nỗi lo ngày càng lớn hơn khi chỉ thắng dễ trong đấu tập sẽ rất khó xoay xở nếu vào đá thật chẳng may gặp thế bất lợi.

Chính vì không có nhiều đối thủ mạnh cọ xát trong quá trình chuẩn bị AFF Cup buộc ông Miura phải tìm thêm quân xanh thi đấu như Đồng Nai, Quảng Nam giúp học trò thích nghi hơn với nhiều đối tượng. Vì thế đội tuyển Việt Nam thắng như chẻ tre vẫn không thể làm ông Miura an tâm vì rất khó xác định mình đang đứng đâu. Thậm chí ở trận gặp Quảng Nam, ông Miura còn đặt ra tình huống chơi thiếu người bằng cách cho 10 cầu thủ đá với 11.

Thắng dễ không làm HLV Miura vui vì học trò chưa học được nhiều. Ảnh: XUÂN HUY

Có thể thấy đội tuyển Việt Nam rất chật vật tự hoàn thiện mình ở thế khó dù ông chủ tịch VFF luôn nói cứng rằng thầy trò Miura có bước chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay. Ông dẫn chứng đội tuyển Sinh viên Hàn Quốc thường đá thắng tuyển quốc gia nhưng lần này đã thua chứng tỏ các tuyển thủ Việt Nam tiến bộ. Thực tế thì có thể ông không biết hay không được báo cáo đầy đủ là đội khách không đưa sang lực lượng mạnh nhất và trận đấu cho thấy họ thua thiệt chủ nhà về mọi mặt. Trận đấu trên giúp Sinh viên Hàn Quốc làm nóng cho cái đích chính của họ tham gia Cúp Truyền hình Bình Dương hơn là chấp nhận giúp cho thầy trò Miura rút tỉa thêm kinh nghiệm.

Bốn trận đấu tập với các đội tuyển nước ngoài, đội tuyển Việt Nam ghi đến 15 bàn thắng và chỉ để thủng lưới một bàn nhưng điều đó không phản ảnh đúng thực lực bởi các đội khách như đi du lịch và làm vui lòng chủ nhà. Dĩ nhiên ông Miura không thể phản ứng VFF và càng không thể gồng gánh hết mọi thứ, ngoài việc tìm tòi quân xanh đáng giá ở chuyến tập huấn ngắn ngủi ở Nhật.

HLV Miura không muốn thắng bởi lo lắng cho các học trò trả giá và không có cơ hội sửa sai khi vào đấu trường chính AFF Cup. Nó khác với sự sung sướng của VFF khi nhìn thấy nhiều chiến thắng đậm của đội tuyển mà không chịu phân biệt tính chất đánh trận giả với đối thủ yếu không ngọt ngào như thi đấu thật.

Nếu không lo xa thì rất dễ buồn gần!

Hàng thủ đội tuyển chống bóng bổng yếu

Sau mỗi trận đấu, HLV Miura lại cố gắng tìm ra những điểm yếu để điều chỉnh cho các học trò. Như ở trận thắng Bahrain 3-0, ông chỉ ra hàng tấn công dứt điểm quá kém và còn bỏ lỡ nhiều thời cơ ăn bàn. Thêm vào đó, nhiều tuyển thủ còn chưa bỏ được thói quen ham rê dắt và không phối hợp đơn giản hơn. Đến trận thắng Sinh viên Hàn Quốc 3-0, ông Miura lại nhắc nhở tuyến phòng ngự chống bóng bổng yếu. Còn hai trận đấu tập nữa, mong cho đối thủ của thầy trò ông Miura mạnh thật sự nhằm giúp đội tuyển phơi bày hết tử huyệt để vào trận AFF Cup không còn ngỡ ngàng với câu hỏi mình có mạnh thật không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm