Bảng B vòng loại World Cup 2022 Việt Nam - Nhật Bản (0-1)

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình

Vào lúc 19h đêm nay (11-11), đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với tuyển Nhật ở lượt trận thứ 5 bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân nhà Mỹ Đình.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 1
12.000 CĐV sẽ được vào sân cổ vũ cho tuyển Việt Nam. ẢNH: AFC

Đáng ngạc nhiên là cả hai đội bước vào trận đấu này trong thế dựa lưng tường. Một tuyển Nhật Bản hùng mạnh ở châu Á lại rất chật vật ở bảng B vòng loại World Cup khi mới có được 6 điểm sau 4 trận. Trong khi đó, thầy trò HLV Park Hang-seo của Việt Nam trong lần đầu tiên lịch sử lọt vào giai đoạn cuối vòng loại World Cup đã bộc lộ hạn chế của mình với 4 trận toàn thua.

Sau 4 trận thua liên tiếp, đội chủ nhà Việt Nam sẽ tìm cách giành điểm số đầu tiên ở bảng B, trong khi Nhật Bản hướng đến việc xây dựng lại động lực sau khi đánh bại Úc 2-1 vào tháng trước.

Việt Nam đã chơi 3 trong 4 trận đấu trên sân khách, trong đó trận đấu duy nhất trên sân Mỹ Đình không khán giả chứng kiến thầy trò HLV Park Hang-seo thua sít sao Úc 0-1. Trong lần đầu góp mặt ở sân chơi lớn, Việt Nam không may mắn khi chưa có được điểm nào xếp cuối bảng.

Bàn thắng sớm của Nguyễn Quang Hải giúp “những ngôi sao vàng” có khởi đầu hoàn hảo ở vòng loại 3 World Cup khi vươn lên dẫn trước Saudi Arabia 1-0 nhưng cuối cùng thầy trò ông Park vẫn thua chung cuộc 1-3 với thế trận chỉ còn 10 người. Sau đó, Việt Nam chơi quả cảm gỡ hòa 2-2 trước Trung Quốc trong bối cảnh bị dẫn trước 0-2 nhưng vẫn kết thúc trận đấu với kết quả thua 2-3. Thầy trò ông Park cũng thua ngược Oman 1-3 khiến Việt Nam tiếp tục trắng tay.

Việc V-League 2021 bị hủy khiến các cầu thủ Việt Nam chỉ tập chay. Việt Nam cần hướng tới mục tiêu có điểm trong hai trận sắp tới trên sân nhà Mỹ Đình gặp Nhật Bản và Saudi Arabia để níu giữ hi vọng mong manh tham dự VCK World Cup 2022.

Trong khi đó, Nhật Bản thắp lại hi vọng vượt qua vòng loại bằng chiến thắng 2-1 quan trọng trước Úc vào tháng trước, điều này giúp “Samurai xanh” đảm bảo tránh bị Saudi Arabia và Úc bỏ xa hơn khoảng cách 6 điểm.

Đội bóng của HLV Moriyasu Hajime đã có màn trình diễn tốt nhất kể từ đầu vòng loại 3 World Cup đến này khi sớm vượt lên dẫn trước Úc 1-0 nhờ pha lập công của Ao Tanaka trước khi họ có 3 điểm trọn vẹn muộn màng sau pha “đốt đền” của Aziz Behich bên phía Úc.

Trước chiến thắng đó, Nhật đã thua Oman rồi Saudi Arabia và chỉ tìm được chiến thắng tối thiểu trước Trung Quốc. Khả năng dứt điểm của Nhật Bản đang bị đặt dấu hỏi khi qua 4 trận đấu họ chỉ ghi được 3 bàn thắng.

Nhật phải đối mặt với 2 chuyến đi xa nhà liên tiếp gặp Việt Nam tại sân Mỹ Đình và Oman tại Muscat, đội có cùng 6 điểm như Nhật. Nếu thắng cả hai trận, rõ ràng Nhật sẽ tiếp gần hơn với hai đội đầu bảng Saudi Arabia (12 điểm) và Úc (9 điểm).

Trước trận đấu này, HLV Park Hang-seo mất trung vệ Đình Trọng do chấn thương cổ chân trong một pha va chạm trong lúc tập luyện vào hôm qua (10-11). Tuyển Việt Nam cũng không có sự phục vụ của Trọng Hoàng.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 2
Việt Nam quyết tìm điểm số đầu tiên ở vòng loại cuối World Cup 2022. ẢNH: AFC

Trong khi đó, Nhật Bản đem sang Việt Nam đội hình siêu mạnh nhất với những ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu như Takumi Minamino (Liverpool), Maya Yoshida (Sampdoria),  Wataru Endo (Stuttgart) và tân binh của Arsenal, trung vệ Takehiro Tomiyasu. Tuy nhiên, đội hình của HLV Moriyasu Hajime lại thiếu vắng  Takefusa Kubo và cầu thủ từng ghi bàn vào lưới Việt Nam gần đây nhất là Ritsu Doan.

Lịch sử đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Nhật Bản đã cho thấy sự chênh lệch đẳng cấp giữa hai nền bóng đá. Ở cấp độ đội tuyển, Việt Nam toàn thua trong 3 lần đối đầu với Nhật. Lần gần nhất, bàn thắng trên chấm phạt đền đầy tranh cãi của Ritsu Doan đã giúp Nhật Bản vượt qua Việt Nam với tì số tối thiểu 1-0 ở Asian Cup 2019.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 3
Việt Nam và Nhật Bản lần thứ tư đối đầu ở cấp đội tuyển. ẢNH: AFC

Cũng tại VCK Asian Cup nhưng lần này là năm 2007 trên sân nhà, Việt Nam tiếp tục thua Nhật 1-4 ở vòng bảng. Tuy nhiên, cả hai đội cùng vui khi ở bảng này, Việt Nam và Nhật đã loại UAE và Qatar để giành quyền đi tiếp.

Xen giữa vào đó, Nhật Bản cũng thắng Việt Nam 1-0 trong trận giao hữu diễn ra tại Tokyo vào năm 2011.

Trọng tài Mohamed Abdullah Hassan người UAE sẽ điều khiển chính trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các trợ lý trọng tài đều là người UAE gồm Mohamed Ahmed Yousef Abdulla, Hasan Mohamed Hasan Abdulla và Adel Ali Ahmed Khamis. Trong khi đó, trọng tài Hattab Hanna người Syria sẽ điều hành phòng VAR.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 4
Trọng tài chính điều khiển trận đấu.

Quế Ngọc Hải (Việt Nam): Đối đầu với Nhật Bản chắc chắn không phải là trận đấu dễ dàng vì họ có nhiều cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu, thậm chí là các giải đấu hàng đầu như Premier League. Tuy nhiên, tôi và các đồng đội được thi đấu trên sân nhà với sự cổ vũ của khán giả, vì vậy chúng tôi vẫn có sự tự tin vào trận đấu sắp tới.

Trong thời gian một tháng vừa qua, chúng tôi đã tiến hành đánh giá và nhìn nhận các điểm mạnh của tuyển Nhật Bản, đồng thời tìm kiếm những phương án để hạn chế hàng công của họ. Nhật Bản có khả năng kiểm soát bóng và tấn công tốt, do đó hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 5
Quế Ngọc Hải trong cuộc họp báo trước trận đấu. ẢNH: VFF

Yuya Osako (Nhật Bản): Cả nước Nhật đang theo dõi chúng tôi, đang trông chờ chúng tôi lột xác để cải thiện thứ hạng bảng B hiện nay. Nhật Bản không thể đứng ở vị trí này (thứ 4). Chúng tôi được trông chờ nhiều, kỳ vọng nhiều, rồi chúng tôi cũng thấy trách nhiệm nặng nề đội trên đầu... như đội bầu trời vậy”.

HLV Park Hang-seo (Việt Nam): Nếu nhìn lại các trận đã qua của tuyển Việt Nam, chúng ta đều ghi được bàn thắng ngoại trừ trận với Úc. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có điểm. Nhật Bản có những cầu thủ đang thi đấu tại các giải hàng đầu thế giới. Họ có tỉ lệ kiểm soát bóng cao. Chúng tôi không thể đánh giá chính xác khả năng chơi bóng của họ nhưng tôi tin họ đều là những cầu thủ tốt.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 6
HLV Park Hang-seo của Việt Nam... ẢNH: VFF

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 7
... và HLV Moriyasu Hajime của Nhật trong buổi họp báo trước trận. ẢNH: VFF

HLV Moriyasu Hajime (Nhật Bản): HLV Park Hang-seo đã dành nhiều thời gian cho tuyển Việt Nam và chúng tôi thấy được sự phát triển của các cầu thủ của họ trong thời gian qua. Nhật Bản thi đấu trên sân khách và chỉ có thời gian ngắn để cả đội tập hợp làm quen sân, vì vậy chắc chắn sẽ là một trận đấu khó khăn với chúng tôi. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm từ các trận đấu trước, chúng tôi vẫn đạt mục tiêu giành 3 điểm trong trận đấu với tuyển Việt Nam

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 8

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 9

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 10

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 11

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 12

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 13

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 14

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 15

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 16

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 17

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 18
Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 19

ẢNH: HOÀNG HẢI THỊNH

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 20

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 21

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 22

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 23
 

 

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 24

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 25

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 26

ẢNH: HOÀNG HẢI THỊNH

Đội hình ra sân của hai đội:

Việt Nam: Tấn Trường, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Văn Thanh, Hồng Duy, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh

Nhật Bản: Gonda, Yoshida, Yamane, Nagatomo, Tomiyasu, Endo, Minamino, Morita, Ito, Osako, Tanaka

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 27
Đội hình chính và dự bị của tuyển Việt Nam. ẢNH: VFF

Đội hình ra sân của Việt Nam có một bất ngờ khi Công Phượng thay Văn Đức đá chính. Những cái tên còn lại được HLV Park Hang-seo chọn mặt gửi vàng không có gì bất ngờ. 

Trong khung thành là Tấn Trường, bộ ba trung vệ gồm Ngọc Hải, Duy Mạnh và Tiến Dũng. Hai bên cánh là bộ đôi HA Gia Lai Hồng Duy và Văn Thanh. Hàng tiền vệ và hàng công tuyển Việt Nam gồm Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng và Tiến Linh.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 28

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 29

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 30

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 31

Ở trận đấu này, tuyển Việt Nam ra sân với trang phục truyền thông toàn đỏ. Nhật Bản xuất phát với trang phục quen thuộc áo xanh chấm trắng.

Trọng tài Mohamed Abdullah Hassan người UAE thổi còi cho trận đấu bắt đầu. Chủ nhà Việt Nam là đội giao bóng trước.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 32
Hồng Duy đi bóng trước sự đeo bám của cầu thủ Nhật Bản.

Phút 5, Nhật Bản có pha tấn công rất thoáng bên phải, sau quả căng ngang, Minamino có bóng rất trống trải trước vòng cấm nhưng lại tung cú cứa lòng đưa bóng đi vọt xà ngang.

Phút 10, từ pha phản công nhanh, Tiến Linh có pha cài bóng vượt qua cầu thủ Nhật Bản rất hay để rồi chính Tiến Linh tung cú sút xa đưa bóng đi vọt xà.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 33
Tuấn Anh nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu.

Phút 17, xuất phát từ pha tấn công bên cánh trái, Minamino đi bóng tốc độ và có đủ thời gian quan sát để căng ngang vào loại bỏ cả hàng phòng ngự Việt Nam cho Ito đệm bóng cận thành vào lưới trống mở tỉ sô 1-0 cho Nhật Bản.
Phút 20, Hoàng Đức tung cú sút từ xa quá nhẹ, thủ môn Gonda Shuichi đổ người ôm gọn bóng.
Phút 19, Morita có bóng trống trải trước vòng cấm tung cú sút đưa bóng đi ra ngoài.

Phút 34, các cầu thủ Việt Nam nỗ lực lên bóng tấn công, Hồng Duy có pha băng lên dứt điểm quá nhẹ không gây khó cho khung thành Nhật Bản.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 34
Công Phượng tranh bóng với cầu thủ Nhật Bản.

Phút 39, xuất phát từ pha phản công nhanh, Ito đi bóng tốc độ bên cánh trái rồi ngoặt bóng loại bỏ Văn Thanh rồi tung cú sút như trái phá tung nóc lưới Tấn Trường.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 35
VAR khước từ bàn thắng thứ hai của Nhật Bản.

VAR đã vào cuộc trong tình huống này và sau thời gian dài chờ đợi trong hồi hộp, trọng tài Mohamed Abdullah Hassan đã không công nhận bàn thắng. Cú sút của Ito đã chạm khẽ chạm vào đầu Tanaka, cầu thủ đã rơi vào thế việt vị.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 36
Tiến Linh là niềm hi vọng trên hàng công của tuyển Việt Nam.

Trọng tài Mohamed Abdullah Hassan thổi còi kết thúc hiệp 1. Hai đội ra sân tạm nghỉ với kết quả 1-0 nghiêng về Nhật Bản.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 37
Việt Nam có một hiệp đấu đầy nỗ lực trước Nhật Bản.

Trận đấu cùng bảng B giữa Saudi Arabia và Úc vừa kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Trong khi ở bảng A, Hàn Quốc thắng UAE nhờ bàn thắng duy nhất trên chấm 11m trong hiệp 1 của Hwang.

Trọng tài Mohamed Abdullah Hassan thổi còi cho hiệp hai bắt đầu. Ngay đầu hiệp, tuyển Việt Nam có sự thay đổi nhân sự đầu tiên, Phan Văn Đức vào sân thay cho Nguyễn Tuấn Anh.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 38
Tuấn Anh đã rời sân.

Phút 50, Quang Hải tung cú sút thẳng từ quả đá phạt góc nhưng thủ môn Gonda đã ôm gọn bóng.

Nửa hiệp hai đã trôi qua, các cầu thủ Việt Nam rất nỗ lực tấn công tìm bàn thắng nhưng vẫn chưa tìm được cách vượt qua hàng phòng ngự Nhật Bản. Trong khi đó, mỗi pha lên bóng của đội khách đều tìm ẩn sự nguy hiểm rất cao.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 39
HLV Park Hang-seo chỉ đạo rất nhiệt ngoài đường pitch.

Phút 68, thủ môn Nhật Bản lao ra đấm bóng, Hồng Duy tận dụng cơ hội bóng bật ra tung cú sút ngay nhưng trong thế khó, pha dứt điểm của Hồng Duy không chính xác.
Phút 71, Công Phượng ra nghỉ nhường chỗ cho Văn Toàn.

Phút 78, Endo tung cú sút xa đưa bóng đi vọt xà.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 40
Công Phượng rời sân nhường chỗ cho Văn Toàn.

Phút 79, Văn Toàn đi bóng tốc độ bên cánh trái rồi căng ngang vào tạo nên pha bóng lộn xộng trước khung thành Nhật Bản nhưng trọng tài đã cắt còi vì cầu thủ Việt Nam phạm lỗi.
Phút 82, Shibasaki tung hai cú sút liên tiếp, trong đó pha dứt điểm thứ hai cực kỳ hiểm hóc, thủ môn Tấn Trường chơi cực hay kịp đổ người cản phá bàn thua mười mươi.
Phút 83, Xuân Trường và Thành Chung vào sân thay cho Hoàng Đức và Tiến Dũng.
Phút 87, Tiến Linh rời sân nhường chỗ cho Đức Chinh.
Phút 89, từ quả đá phạt bên cánh trái của Xuân Trường, một tình huống lộn xộn diễn ra trước khung thành Nhật Bản, Thành Chung nhanh chân cướp bóng nhả lại cho chính Xuân Trường tung cú sút xa đưa bóng đi vọt xà.
Hiệp 2 có 4 phút bù giờ

Trọng tài Mohamed Abdullah Hassan thổi còi kết thúc trận đấu, kết quả chung cuộc Nhật Bản vượt qua Việt Nam với tỉ số 1-0 nhờ pha lập công trong hiệp 1 của Ito.

Nhật Bản vất vả vượt qua Việt Nam tại Mỹ Đình ảnh 41
Tuyển Việt Nam không thể vượt qua ông lớn Nhật Bản.

Như vậy, Việt Nam vẫn xếp cuối bảng B khi chưa có điểm nào qua 5 lượt trận ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Trong khi đó, Nhật Bản vươn lên xếp thứ ba bảng với 9 điểm, sau Saudi Arabia có 13 điểm và Úc có 10 điểm. Oman xếp thứ tư có 6 điểm, còn Trung Quốc có 3 điểm đứng thứ 5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm