Vấn đề của BĐVN: Trưởng giải ngỡ ngàng với luật chơi

Sự ngạc nhiên của ông Tanaka Koji về thực trạng của bóng đá Việt Nam hồi mới lên làm trưởng ban tổ chức giải ở vòng 8 đã biến thành những nỗi băn khoăn khó tả trên gương mặt ông. Koji đưa ra ngay nhận xét V-League còn tồn tại quá nhiều vấn đề cần phải cải thiện nhưng không thể giải quyết một sớm một chiều.

Chuyên gia người Nhật chậm rãi nhìn nhận về những hiện tượng xấu xí ở V-League như vấn nạn cầu thủ triệt hạ lẫn nhau, thiếu tôn trọng mình và tôn trọng đội bạn, khán giả. Có nhiều cầu thủ chơi bóng cay cú dẫn đến nhiều chấn thương nghiêm trọng và biểu hiện qua số thẻ phạt với trung bình gần năm thẻ vàng/trận và 0,22 thẻ đỏ/trận. Đội ngũ trọng tài có quyết tâm ngăn chặn bạo lực qua việc nghiêm khắc rút thẻ phạt nhưng trong nhiều trường hợp vẫn còn bỏ sót hoặc nương tay.

 
Ông Tanaka Koji (phải) ngày đầu nhậm chức trưởng giải đến nay đã hiểu nhiều về những điều khó lý giải của bóng đá Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

Một hình ảnh xấu xí mà ông Koji kể lại sau nhiều lần tận mắt chứng kiến là nhiều cầu thủ, HLV, lãnh đội thiếu hiểu biết hoặc không tôn trọng luật chơi. Họ thường có những hành vi mất kiểm soát như xúc phạm trọng tài bằng nhiều lời lẽ khó chịu.

Tuy nhiên, điều ông Koji khó nghĩ và khó lòng khắc phục nhất vẫn là tình trạng câu lạc bộ (CLB) bỏ ngang giải. Ông từng bán tín bán nghi chuyện XMXT Sài Gòn bỏ giải nhưng lần này đã thấy V. Ninh Bình nghỉ chơi và điều đáng tiếc nhất là nhiều cầu thủ có dính dáng đến cá cược.

Chuyên gia Nhật tiết lộ J-League không có tình trạng CLB bỏ giải bởi họ luôn có những nhà tài trợ, tập đoàn lớn chống lưng. Trong trường hợp bất khả kháng, ban tổ chức J-League sẽ hỗ trợ cho CLB và bắt buộc ở một khoảng thời gian nhất định phải trả nợ.

Ông Koji tự đưa ra câu trả lời do nhiều CLB ở V-League không có nhà đầu tư đúng nghĩa nhưng tránh đưa ra hoặc chưa thấu hiểu rõ nguyên nhân các nhà tài trợ rút lui.

Thực tế những điều ông Koji đánh giá về bóng đá Việt Nam đều chuẩn xác và đều không mới khi những hiện tượng ấy lăn lóc qua hết mùa này đến mùa khác. Có một chuyện mà ông Koji chưa thể giải thích ngay và cần tìm hiểu thêm vì sao ở nhiều sân rất vắng khán giả, còn có sân lại đón rất đông người đến xem.

Quan trọng nhất là giải pháp của chuyên gia Nhật về việc cải thiện V-League, cụ thể về nguồn thu tài chính từ bán vé, bản quyền truyền hình nhằm tái đầu tư cho đội bóng, nâng cấp sân bãi, cơ sở vật chất khác vẫn là chuyện của CLB.

SÔNG HƯƠNG - ĐĂNG HUY

 

 VPF nhìn nhận V-League và giải hạng Nhất đang hụt hẫng lứa kế thừa bởi sức ép thành tích khiến nhiều CLB chưa dám sử dụng cầu thủ trẻ. Điều này thể hiện rất rõ trong các đội bóng không thấy nhiều sự xuất hiện của các tài năng trẻ.

Có nhiều CLB ở V-League chưa chứng minh rõ ràng nguồn tài chính 35 tỉ đồng bắt buộc cho một mùa giải. Đại diện VPF lý giải các CLB chỉ thông qua các loại giấy tờ và thực tế có đội bóng còn gặp khó khăn, còn nợ lương, thưởng như An Giang, Than Quảng Ninh. Hiện vẫn còn đội V. Ninh Bình chưa đóng lệ phí dự giải 500 triệu đồng và đây là nợ khó đòi khi họ đã giải tán. Trong khi đó vẫn chưa có CLB nào đóng tiền ký quỹ 2 tỉ đồng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm