Thí điểm truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài

(PLO)- Bộ TT&TT thí điểm việc truyền thông quảng bá hình ảnh theo cách làm mới tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế; Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong hai ngày 13 và 14-10, tại TP Vũng Tàu, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị là đại diện các sở, ngành thuộc bốn địa phương thực hiện thí điểm, gồm TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Bà Rịa- Vũng Tàu cùng đại biểu 28 Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Đà Nẵng trở vào.

Theo Ban Tổ chức, cách làm mới lần này là lấy địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng và truyền thông về hình ảnh quốc gia. Truyền thông hình ảnh quốc gia cũng chính là truyền thông quảng bá các điểm mạnh, lợi thế, giá trị của các địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu được các nhà quản lý, chuyên gia giới thiệu, hướng dẫn, qua đó cùng thảo luận việc triển khai truyền thông quảng bá theo cách làm mới, truyền thông về những gì thế giới muốn biết về Việt Nam, tương đồng với các tiêu chí do các tổ chức quốc tế xếp hạng dựa trên một Khung nội dung truyền thông gồm 22 yếu tố.

Ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại giới thiệu chuyên đề tại hội nghị. Ảnh: TK

Trong đó, nhóm yếu tố nền tảng gồm hệ giá trị, chất lượng cuộc sống, tiềm năng kinh doanh; nhóm yếu tố trải nghiệm gồm văn hóa và di sản, du lịch, sản phẩm (xuất xứ địa phương)…

Ban Tổ chức cho hay, hiện có nhiều tỉnh, TP đã làm tốt công tác truyền thông quảng bá nhưng bên cạnh đó nhiều địa phương với nguồn lực tương tự vẫn chưa biết được cách làm để truyền thông quảng bá hiệu quả…

Do đó, việc truyền thông trên một khung chung và lựa chọn truyền thông dựa trên thế mạnh, mục tiêu phát triển của từng địa phương sẽ giúp các địa phương tự đánh giá và chuẩn hóa các nhân tố làm nên hình ảnh địa phương.

Từ đó, tổ chức truyền thông quảng bá hiệu quả, mang lại các giá trị phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng khách du lịch, tăng đầu tư nước ngoài, tăng công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Côn Đảo với tiềm năng lợi thế riêng luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách. Ảnh: MC

Ngoài ra, trước đây và hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đều làm truyền thông quảng bá hình ảnh nhưng hiệu quả chưa cao, thiếu một định hướng Khung, thiếu một cơ quan điều phối, dẫn dắt, dẫn đến, hình ảnh quốc gia bị phân tán, thiếu nhất quán khi truyền thông ra bên ngoài.

Do cách làm mới, Bộ TT&TT tiến hành thí điểm đối với 8 địa phương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên- Huế; Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiềm năng, lợi thế về cảng biển như tại Bà Rịa-Vũng Tàu cũng là một trong các yếu tố cần truyền thông, quảng bá. Ảnh: TK

Đây là những địa phương có cơ sở kinh tế, văn hóa đa dạng, có nhiều tiềm năng và sẵn sàng tham gia thực hiện thí điểm. Hàng năm, Bộ TT&TT sẽ tổng hợp, đánh giá việc thực hiện thí điểm, trên cơ sở đó, sẽ đề xuất bổ sung thêm các địa phương có cùng tiêu chí và sẵn sàng triển khai. Sau giai đoạn thí điểm (đến năm 2025) sẽ triển khai đồng bộ trong cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới