Bán xe không thông báo: Coi chừng vạ lây!

“Từ ngày 1-6, khi bán, cho hoặc tặng xe, chủ xe phải thông báo đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe (còn gọi là cà vẹt). Nếu không, chủ xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi người mua hoặc người được cho, tặng làm thủ tục sang tên” - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM vừa có thông báo nhấn mạnh.

Bán xe ba đời, chủ xe vẫn bồi thường

Trên thực tế đã có trường hợp chủ xe bán xe nhưng không thông báo, không sang tên hoặc lách bằng cách làm giấy ủy quyền cho người mua bị vạ lây khi sự cố xảy ra. Như vợ chồng bà M. (quận 6, TP.HCM) đang khổ sở về bản án “treo” lơ lửng trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự liên quan tới một vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Chiếc xe Innova biển số 52P-431… được vợ chồng bà M. bán cho người khác nhưng không làm thủ tục sang tên. Sang đến tay ông Nguyễn Đ. (người mua thứ ba), vợ chồng bà M. thay vì làm giấy mua bán và thông báo đến đội đăng ký xe của PC67 thì lại làm thủ tục ủy quyền cho ông Đ. toàn quyền quản lý, sử dụng, cho thuê, bán hoặc tặng chiếc ô tô bảy chỗ trên.

Trách nhiệm của người bán xe chỉ kết thúc sau khi họ thông báo việc mua bán bằng văn bản cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe. Trong ảnh: CSGT đang xét xe để làm thủ tục đăng ký cho người mua. Ảnh: MP

Một hôm, ông Đ. nhờ người quen chở người thân, bạn bè về thăm quê. Tới huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, tài xế thiếu quan sát khi băng ngang đường sắt nên va chạm với tàu Bắc-Nam làm bốn người chết, trong đó có ông Đ.

Bà M. khẳng định chiếc xe đã được bán cho hai người rồi mới đến tay ông Đ. Tuy vậy, HĐXX TAND huyện Tư Nghĩa cho rằng tại thời điểm xảy ra tai nạn, chủ sở hữu chiếc xe vẫn là vợ chồng bà M. Từ đó, tòa buộc vợ chồng bà M. bồi thường 140 triệu đồng cho gia đình hai trong số bốn nạn nhân. Hiện bản án đã bị hủy do có một số sai sót, tuy nhiên gia đình bà M. vẫn bị rầy rà không ít.

Thêm một bước, bớt phiền hà

Theo PC67, Thông tư 15/2014 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1-6 quy định: Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe thì chủ xe phải thông báo đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe. Thủ tục này nhanh, gọn vì người dân chỉ cần điền theo mẫu rồi nộp cho cơ quan đăng ký. Người bán xe nếu không thông báo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật cho đến khi người mua hoàn thành thủ tục đăng ký, sang tên. “Quy định mới này ràng buộc trách nhiệm của chủ xe nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần tích cực đảm bảo trật tự an toàn giao thông” - đại diện PC67 nhấn mạnh.

Theo luật sư Hà Hải, Đoàn Luật sư TP.HCM, Nghị quyết 03/2006 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã nêu rõ, chủ sở hữu xe cơ giới (là nguồn nguy hiểm cao độ) là người trước tiên chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xe cơ giới gây ra. Ngoài ra, theo Điều 440 Bộ luật Dân sự, đối với những hợp đồng mua, bán tài sản mà phải đăng ký quyền sở hữu thì bên bán chịu rủi ro cho đến khi hoàn thành thủ tục đăng ký.

“Ô tô, xe máy là loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu. Khi các bên chưa hoàn tất thủ tục, người đứng tên trên cà vẹt vẫn phải chịu trách nhiệm về chiếc xe. Tuy nhiên, với quy định mới của Thông tư 15/2014, trách nhiệm của người bán sẽ kết thúc kể từ khi họ gửi thông báo đến cơ quan cấp đăng ký xe. Điều này là hợp lý, vì trong nhiều trường hợp việc chậm sang tên là lỗi của người mua” - luật sư Hải nhận xét.

MINH PHONG

Theo Thông tư 15/2014 thì  biển số xe được cấp ngay khi cơ quan đăng ký nhận đủ hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Trường hợp cấp mới, đổi lại cà vẹt, sang tên, di chuyển… thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, xe máy hai bánh, mô tô hai bánh, mô tô ba bánh đã chuyển qua nhiều chủ hoặc người đang sử dụng không có chứng từ chuyển nhượng vẫn được đăng ký sang tên. Thời hạn giải quyết cho nhóm này kéo dài đến hết năm 2016.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Cục phó C67, việc đăng ký và cấp biển số cho xe máy điện đã được thực hiện từ ngày 1-7-2009. Do đó, tới đây nếu không đăng ký biển số thì người điều khiển xe máy điện tham gia giao thông sẽ bị phạt 300.000-400.000 đồng.

Theo Thông tư 15/2014, từ ngày 1-6, biển số xe ô tô, mô tô đăng ký tại TP.HCM sẽ được bổ sung thêm số 41 (bên cạnh các đầu số từ 50 đến 59 như hiện nay). TP Hà Nội được bổ sung thêm số 40 (hiện nay là 29, 30, 31, 32, 33). Tỉnh Đồng Nai vẫn có đầu số 39 và 60; Hải Phòng có đầu số 15, 16. Các địa phương khác vẫn giữ nguyên một mã ký hiệu biển số như hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm