Bí thư TP.HCM: Không để giãn cách xã hội ảnh hưởng đến người nghèo

Sáng 11-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và công tác triển khai tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng chống COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có nhiều ý kiến xung quanh việc mua sắm trang thiết bị y tế, cung cấp hàng hóa nhu yếu phẩm cho người dân...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị lưu ý đến ý kiến phản ánh của người dân. Ảnh: TTBC

Theo ông Nguyễn Văn Nên, liên quan đến việc mua sắm thiết bị vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch, TP.HCM đã chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng thành lập Trung tâm mua sắm có đầy đủ tư cách pháp nhân và thẩm quyền trên tinh thần không để chần chừ.

Cùng với việc đảm bảo an toàn chấm thi trong bối cảnh dịch bệnh, TP.HCM cũng yêu cầu từng điểm cách ly phải đảm bảo các yêu cầu cần thiết cho người tham gia cách ly tập trung, đặc biệt liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe, bữa ăn hàng ngày.

Đối với việc cung cấp hàng hoá nhu yếu phẩm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị phải lưu ý tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, không để việc thực hiện giãn cách xã hội làm ảnh hưởng đến đời sống người nghèo.

Trong bối cảnh các địa phương lân cận đã hình thành vành đai phòng chống dịch xung quanh TP.HCM, trừ Tây Ninh giáp với huyện Củ Chi là chưa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP yêu cầu các lực lượng nhanh chóng làm sạch để giữ an toàn cho Củ Chi.

Liên quan đến công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, cho biết hiện nay đội ngũ các thầy cô giáo, cán bộ chấm thi đều được xét nghiệm và đảm bảo kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào chấm thi.

Ngoài ra, các phòng chấm thi đảm bảo giãn cách 10 người/phòng; không tạo áp lực về thời gian; không giao tiếp trong quá trình nghỉ giải lao, ăn uống; quá trình bàn giao bài thi, bài chấm… cũng được đảm bảo về giám sát, khử khuẩn, khoảng cách.

Phát biểu kết luận, về vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo TP.HCM bàn bạc, thống nhất tập thể để chỉ đạo việc bảo đảm vật tư, thiết bị y tế cho tất cả bệnh viện trên địa bàn như đồ bảo hộ, bình ôxy, máy hỗ trợ thở...

Theo ông Đam, không vì cơ chế tự chủ của các bệnh viện mà gây khó khăn liên quan đến các thủ tục mua sắm. “TP.HCM cần hỗ trợ để lực lượng y tế tập trung vào chuyên môn” – ông Đam nói.

Đối với công tác chấm thi THPT tại TP.HCM, Phó Thủ tướng đề nghị TP không áp lực về thời gian, phải tuyệt đối đảm bảo an toàn với dịch bệnh, không để một giáo viên nào trong khu chấm thi nhiễm COVID-19.

Về vấn đề vaccine ngừa COVID-19, Phó Thủ tướng cho biết Trung ương vẫn tiếp tục ưu tiên vắc xin cho TP.HCM. Tuy nhiên, vaccine cần có thời gian để phát huy hiệu quả. Vì vậy, theo ông Đam, ưu tiên lớn nhất trong thời gian này là giữ khoảng cách giữa người với người, nhà với nhà…

Việc tiêm vaccine vẫn tiến hành theo kế hoạch nhưng tuyệt đối không chạy theo tiến độ, thành tích. TP cần có kế hoạch cho nhân dân đăng kí tiêm qua mạng, lên lịch chi tiết các đối tượng, thời gian, địa điểm tiêm; tuyệt đối giữ an toàn trong quá trình tiêm, không cấp tập tiêm trong vài ngày, tránh tình trạng tập trung đông đúc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.