Bộ Nội vụ cử tổ công tác vào TP.HCM tăng cường quản lý tín ngưỡng, tôn giáo

Thành viên Tổ công tác do Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng làm tổ trưởng và năm thành viên là cán bộ quản lý và chuyên viên một số vụ của Ban.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã đóng góp 10 tỉ đồng cho Quỹ Vaccine phòng COVID-19, huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động thiện nguyện hơn 200 tỉ đồng.

Ngoài ra còn có hơn 2.000 tình nguyện viên tôn giáo đã đăng ký và hàng trăm chức sắc, chức việc và tín đồ đã trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch, chăm sóc người nhiễm COVID-19, góp phần ngăn chặn sự lây lan của đại dịch...

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà gặp mặt và giao nhiệm vụ cho Tổ công tác của Bộ tăng cường lực lượng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại địa bàn TP.HCM. Ảnh: XĐ

Thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ trưởng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo và công chức, viên chức, người lao động của Ban Tôn giáo Chính phủ, góp phần vào kết quả chung của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng cũng lưu ý hiện tình hình dịch đang diễn biến phức tạp ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Lực lượng trực tiếp ở tuyến đầu của Ban Tôn giáo Chính phủ phía Nam rất vất vả, khó khăn. Nhiều người đang bị ốm và có người đã nhiễm COVID-19. Do vậy cần tăng cường lực lượng có mặt ở nơi tuyến đầu để đồng hành cùng các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc vận động, hướng dẫn các tín đồ tôn giáo đoàn kết, chung sức, đồng lòng để chiến thắng dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, đây là lần đầu tiên Bộ Nội vụ tổ chức Tổ công tác vào Nam hỗ trợ chống dịch và sẽ còn nhiều đợt khác nữa.

“Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Bộ Nội vụ, góp phần vào việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng”- bà Trà nói và đề nghị các thành viên Tổ công tác coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, chấp hành nghiêm kỷ luật; tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tổ công tác trực tiếp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; phối hợp hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trên địa bản thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo trong việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện, phát huy nguồn lực tôn giáo đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, tiếp tục ủng hộ Quỹ Vacine phòng COVID-19 do Chính phủ thành lập.

Bộ trưởng Nội vụ đề nghị Tổ công tác trực tiếp trao đổi, làm việc với lãnh đạo các tổ chức tôn giáo nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo để có giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ, trao đổi.

Cạnh đó, Tổ công tác thống nhất với lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo có phương án khảo sát, đánh giá, lựa chọn các cơ sở tôn giáo đủ điều kiện để đề xuất với chính quyền hoặc Tổ Công tác của Thủ tướng thành lập bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, khu điều trị, thu dung bệnh nhân COVID-19 khi có yêu cầu.

 Bộ trưởng cũng giao Tổ công tác gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo để chia sẻ, động viên, thăm hỏi đối với các cơ sở tôn giáo có chức sắc, chức việc, tín đồ bị nhiễm bệnh, các trường hợp tử vong và các tổ chức, cá nhân tôn giáo gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Từ đó, kịp thời tham mưu đề xuất, xin ý kiến Bộ trưởng hỗ trợ, thăm các trường hợp khó khăn, bị nhiễm bệnh hoặc tử vong; rà soát, tiếp tục đề xuất hỗ trợ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nội vụ cũng yêu cầu tăng cường phối hợp hướng dẫn, giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung…

Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để tuyên truyền các thông tin tiêu cực, không đúng về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng. Đồng thời, kịp thời để xuất Bộ trưởng động viên, khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân tôn giáo tiêu biểu và có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Trà cũng lưu ý từ nay đến cuối năm có nhiều hoạt động tôn giáo, do vậy, Tổ công tác cố gắng hướng dẫn cách thức tổ chức an toàn chung cho cộng đồng, tín đồ, để không xảy ra các vi phạm trong việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch trong các tín đồ.

“Tôi rất cảm động khi nghe Thứ trưởng Thắng (Thứ trưởng Nội vụ Vũ Chiến Thắng- PV) nói anh em sẵn sàng làm nhiệm vụ không chỉ đợt này mà còn các đợt khác. Hi vọng đoàn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, vận động phản bác lại luận điệu sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng Tôn giáo để kích động, chia rẽ, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch cũng như chủ trương của Đảng và Nhà nước”- Bộ trưởng Nội vụ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm