50 năm thắm thiết tình hữu nghị Việt-Lào

(PL)- Sáng 17-7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5-9-1962 - 5-9-2012), 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác (18-7-1977 - 18-7-2012) giữa nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào; lễ trao tặng huân chương của Nhà nước Lào.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc. Là sức mạnh diệu kỳ góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại của cách mạng hai nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước. “Thắng lợi của Việt Nam trong công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước có sự đóng góp rất to lớn, hiệu quả của người đồng chí, người anh em Lào rất thân thiết, sống chết có nhau” - ông Hải nói.

50 năm thắm thiết tình hữu nghị Việt-Lào ảnh 1

Đại diện Nhà nước Lào trao tặng huân chương Tự do cho UBND TP.HCM. Ảnh: THU HƯƠNG

Ông Hải khẳng định: TP.HCM rất tự hào về quan hệ kết nghĩa với thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak và các địa phương của Lào. TP.HCM trước sau như một, luôn trân trọng và nguyện sẽ làm hết sức để phát triển mối thâm giao, xứng đáng với quan hệ nồng thắm đã dành cho nhau từ nhiều năm nay, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và hội nhập quốc tế mỗi nước.

Đại diện Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào, thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak, ông Soukan Mahalath, Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư, Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn và Đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Viêng Chăn, bày tỏ: “Chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng mặc dù tình hình khu vực và thế giới có sự biến đổi phức tạp nhưng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, đem lại lợi ích cho hai dân tộc”.

Nhân dịp này, Nhà nước CHDCND Lào đã trao tặng huân chương Tự do Hạng 2 cho hai tập thể (HĐND và UBND TP.HCM) và ba cá nhân (Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm) vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong thúc đẩy hợp tác mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Trong dịp này, Sở Ngoại vụ cũng vinh dự được nhận huân chương Hữu nghị của Nhà nước Lào trao tặng.

Sáng 17-7, tại Nhà văn hóa Thanh niên diễn ra triển lãm ảnh “Tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào-
TP.HCM-Viêng Chăn-Champasak mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”. Triển lãm trưng bày 190 bức ảnh giới thiệu toàn cảnh về tình đoàn kết keo sơn Việt Nam-Lào trong những năm qua. Triển lãm kéo dài đến 23-7.

THU HƯƠNG - ĐÌNH DƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm