ASEAN - Trung Quốc sẽ tham vấn về COC vào tháng 9

Tại diễn đàn, các đại biểu đã đề xuất các biện pháp để tăng cường mối quan hệ và hợp tác trong thời gian tới giữa ASEAN và Trung Quốc. Các đại biểu cũng chia sẻ tầm quan trọng của đối tác và hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở biển Đông. Trên cơ sở những tiến triển đạt được trong thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), các đại biểu hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc sẽ tiến hành tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) vào tháng 9 tới.

Phát biểu tại phiên khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định chính sách nhất quán của Trung Quốc trong việc xây dựng quan hệ thân thiện, láng giềng hữu nghị và hợp tác cùng có lợi với ASEAN, coi ASEAN là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Bộ trưởng Vương Nghị khẳng định Trung Quốc mong muốn và sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN để giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông, cam kết tiếp tục triển khai đầy đủ DOC và tiến tới xây dựng COC để biến biển Đông thành khu vực hòa bình và hợp tác.

Trong tham luận tại diễn đàn, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cũng nhấn mạnh việc tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển của LHQ, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện toàn diện và hiệu quả DOC, cũng như sớm đạt được COC, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc. Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc, với thương mại hai chiều đạt 400 tỉ USD năm 2012.

TTXVN đưa tin ngày 2-8, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM đã tổ chức kỷ niệm 46 năm thành lập ASEAN (8-8-1967). Tại lễ kỷ niệm, bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, nhấn mạnh: Kể từ ngày thành lập đến nay, ASEAN đã thực sự là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á. ASEAN là động lực thúc đẩy mạnh mẽ đối thoại, hợp tác và liên kết giữa các nước thành viên cũng như mở rộng hợp tác, phát triển toàn diện ở khu vực Đông Á và châu Á-Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, ASEAN còn được đánh giá là một thị trường lớn, đầy tiềm năng.

PL - MC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm