ASEAN-Trung Quốc nhất trí xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử biển Đông

Các bộ trưởng nhất trí trong thời gian tới đưa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới và thiết thực đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực. ASEAN và Trung Quốc sẽ nghiên cứu đề xuất về nâng cấp các thỏa thuận của khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc, hướng tới mục tiêu đưa thương mại hai chiều đạt 500 tỉ đô la vào năm 2015.

Các bộ trưởng hoan nghênh quyết định tiến hành tham vấn chính thức lần đầu tiên ở cấp quan chức cấp cao giữa ASEAN và Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) vào tháng 9-2013 tại Tô Châu, Trung Quốc. ASEAN đã chia sẻ quan điểm về việc cần sớm có Bộ Quy tắc COC nhằm bảo đảm hòa bình, ngăn ngừa xung đột, cũng như quy định hành vi của các bên, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước của LHQ về Luật Biển 1982.

Tại hội nghị cũng như trong buổi tiếp kiến của các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, Trung Quốc khẳng định tiếp tục hợp tác với ASEAN về bảo đảm hòa bình ở biển Đông, tiếp tục triển khai đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), dần hướng tới COC, đưa biển Đông thành vùng biển của lòng tin, hợp tác và phát triển.

TL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm