Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói về chuyện nhà công vụ

Mở chiến dịch săn tham nhũng

Cử tri Trần Quân Ngọc (phường Cầu Kho) nói lấy làm hổ thẹn khi chứng kiến những sai phạm của ông Truyền và đề nghị Đảng và Nhà nước làm tới cùng, đến nơi đến chốn vụ việc này và không làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, không để “chìm xuồng”. Đồng thời phải làm rõ việc trước khi về nghỉ hưu ông Truyền đã bổ nhiệm hàng loạt cán bộ.

Cử tri Nguyễn Văn Phú (phường Đa Kao) cũng nói ông Trần Văn Truyền đã trở thành nổi tiếng nhưng giữa hai chữ đó có chữ “tai”: “nổi tai tiếng”. Vị cử tri này tỏ thái độ không hài lòng khi quan chức chiếm dụng nhà công vụ khi nghỉ hưu, không chịu trả. Cho nên ông đề nghị cơ quan chức năng công khai danh sách những quan chức đang ở nhà công vụ cho nhân dân biết để giám sát, ai về hưu không trả nhà nhân dân sẽ biết.

Còn cử tri Hoàng Thị Lợi (phường Bến Nghé) lại đề nghị QH tăng cường công tác giám sát và nhắc nhở đoàn đại biểu QH các tỉnh thành, tăng cường giám sát tài sản của cán bộ cao cấp để không còn “ông Truyền” khác nữa. Cử tri này cũng đề nghị Đảng và Nhà nước mở chiến dịch “săn tham nhũng” và cho rằng “đây là cơ hội để lấy lại niềm tin trong nhân dân”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói về chuyện nhà công vụ ảnh 1
Chủ tịch Trương Tấn Sang trong buổi tiếp xúc cử tri 

Quy trách nhiệm cơ quan quản lý nhà công vụ

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết chủ trương nhà công vụ là đúng đắn và cần thiết để áp dụng cho những cán bộ luân chuyển đến nơi mới mà không có chỗ ở.

“Nếu như anh ở TP.HCM anh có nhà rồi anh ở nhà công vụ làm gì nữa, nhưng là người Hà Nội hay ở các nơi khác đến TP.HCM thì phải có nhà công vụ trong thời gian người ta làm nhiệm vụ ở địa phương này. Khi hết nhiệm vụ thì anh phải trả, đó là điều đương nhiên”- Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho biết các cơ quan quản lý cán bộ đáng trách vì đã không thu hồi nhà công vụ ngay khi biết người đó quyết định nghỉ hưu hay không làm việc ở địa phương đó nữa. Như vậy là quản lý quá lỏng lẻo.

Về việc người sử dụng nhà ở công vụ cho rằng vẫn đóng tiền thuê bình thường và cơ quan cho thuê nhà vẫn thu tiền bình thường, Chủ tịch nước nói: “Mình trách đồng chí nghỉ hưu đó không tự giác trả cũng có cơ sở để trách nhưng người đáng trách hơn là các cơ quan công quyền. Tại sao không đòi bằng giấy, tại sao vẫn tiếp tục thu tiền, tất nhiên cơ quan quản lý nhà và cơ quan thu tiền là hai cơ quan khác nhau, nó bời rời như thế. Chuyện này đơn giản thôi, các cơ quan quản lý nhà công vụ này với cơ quan điều hành cán bộ đều phải ăn khớp với nhau, không thể ăn rời cái này được, nó mang tai mang tiếng, không có lợi và mất uy tín”.

Cuối cùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định sẽ rà soát lại, cơ quan nào không thu nhà công vụ sẽ quy trách nhiệm cơ quan đó. Trường hợp cơ quan này thu mà người sử dụng nhà không trả thì quy trách nhiệm người không trả nhà công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm