Chương trình cải cách hành chính đến 2020

Theo đó, trong mảng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhiệm vụ thời gian tới là tiếp tục cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là những thủ tục liên quan tới người dân, DN. Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới TTHC. Mở rộng dân chủ, phát huy vai trò của các tổ chức và chuyên gia tư vấn độc lập trong xây dựng thể chế và chuẩn mực quốc gia về TTHC; công khai các chuẩn mực, các quy định hành chính để người dân giám sát việc thực hiện.

Trong nội dung về xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, đáng chú ý là sẽ hoàn thiện quy định về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ, theo đó sẽ thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo từ cấp vụ trưởng và tương đương ở trung ương, giám đốc sở và tương đương ở địa phương.

Trong lĩnh vực tài chính công, sẽ tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách tài chính với DN nhà nước, nhất là các tập đoàn, tổng công ty. Quản lý chặt chẽ việc vay và trả nợ nước ngoài. Việc phân bổ ngân sách cơ quan hành chính tới đây sẽ xóa bỏ chế độ cấp kinh phí theo biên chế, thay bằng cấp ngân sách trên cơ sở kết quả và chất lượng hoạt động.

Công nghệ thông tin sẽ được tăng cường ứng dụng vào hoạt động hành chính nhà nước. Mục tiêu đến 2020 là 90% văn bản, tài liệu trao đổi dưới dạng điện tử; hầu hết giao dịch của cơ quan hành chính là trên môi trường điện tử; hầu hết dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ, phục vụ người dân và DN mọi lúc, mọi nơi...

Đến năm 2020, chính sách tiền lương của cán bộ công chức, viên chức được cải cách cơ bản; sẽ thực hiện thang, bảng lương, chế độ phụ cấp mới; sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ giáo dục, y tế đạt mức trên 80%.

NGHĨA NHÂN - Đ.LIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm