Cử tri Hà Nội trông chờ cuộc chỉnh đốn Đảng

Hôm qua (29-6), Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm. Đông đảo cử tri Hà Nội đã nêu ý kiến phản ánh nhiều vấn đề từ việc cụ thể cho đến những vấn đề lớn của đất nước. Đặc biệt, cử tri ủng hộ và trông chờ công cuộc chỉnh đốn Đảng đặt ra tại Nghị quyết Trung ương 4 và việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các cử tri cũng tỏ ra lo lắng trước động thái của nước ngoài đối với chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đặc biệt là hiện tượng thương nhân Trung Quốc vào trong nước dễ như đi chợ, gây náo loạn thị trường trong nước, thậm trí còn nuôi cá tận vịnh Cam Ranh. “Người dân rất băn khoăn vì hiện nay mới có phát biểu chính thức của người phát ngôn Bộ Ngoại giao và giải thích của một vị bộ trưởng về Luật Biển tại Quốc hội. Cử tri cả nước chưa nghe thấy tiếng nói về vấn đề này ở tầm cao Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Khổ có thể chịu được nhưng đụng tới chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc thì dân không thể chịu được” - cử tri Vũ Mạnh Hiền bày tỏ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo kiến nghị tới Quốc hội. Về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Tổng Bí thư khẳng định quyết tâm làm tới cùng công cuộc chỉnh đốn Đảng của Bộ Chính trị. Theo Tổng Bí thư, tham nhũng, tiêu cực hiện “nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có” nhưng phải điềm tĩnh, không bi quan mà phải thực sự hành động để đẩy lùi nó. “Chỉnh đốn Đảng làm từ trên xuống dưới, kể cả ở cấp cao chứ không chỉ “tắm từ vai tắm xuống” như bà con nói. Trung ương đã triển khai hàng loạt biện pháp, ngoài phê bình, tự phê bình, Đảng còn thực hiện bỏ phiếu tín nghiệm, xây dựng cơ chế, luật pháp… để thực sự tạo sự chuyển biến” - Tổng Bí thư khẳng định.

Chiều 29-6, tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp, nhiều cử tri xã Phước Trung (Bác Ái, Ninh Thuận) phản ánh gay gắt việc chậm bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại do sự cố vỡ hồ Phước Trung. Theo cử tri, 25 hộ dân vùng hạ lưu may mắn thoát chết trong sự cố vỡ phần đập chính hồ Phước Trung hồi đầu tháng 11-2010 nhưng đã có 6,7 ha đất sản xuất nông nghiệp bị nước dữ cuốn trôi với chiều sâu hơn 1,5 m làm trơ sỏi đá. Những người dân bị mất đất sản xuất, mất gia súc, gia cầm và hoa màu đã nhiều lần yêu cầu bồi thường nhưng chưa được giải quyết (Pháp Luật TP.HCM ngày 30-10-2011 phản ánh).

Chiều 29-6, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, cho biết việc bồi thường có chậm do đang chờ quy trình bồi thường từ huyện Bác Ái. Sau khi thẩm định thiệt hại, huyện áp giá, ra quyết định bồi thường xong thì chủ đầu tư mới có cơ sở chi trả tiền bồi thường cho dân.

TR.PHÚ - M.TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm