GÓP Ý SỬA ĐỔI, BỔ SUNG LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Đề nghị bổ sung chế định ly thân

Tại hội nghị đánh giá thực tiễn và góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Hôn nhân và Gia đình sáng 3-1, bà Ung Thị Xuân Hương (Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) đã đề nghị bổ sung chế định ly thân để tạo hành lang pháp lý an toàn cho mối quan hệ đặc biệt đang phát sinh ngày càng nhiều trong xã hội hiện đại. Đây là khoảng thời gian cần thiết để đôi bên nhìn lại đời sống vợ chồng, giải quyết mâu thuẫn, hàn gắn tình cảm và cân nhắc sẽ tiếp tục hay kết thúc cuộc hôn nhân. Giai đoạn “quá độ” hôn nhân này cần được quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ vợ chồng, tài sản, trách nhiệm đối với con chung, ngăn ngừa hành vi bạo hành tinh thần, xâm phạm sức khỏe, danh dự đôi bên.

Nhiều ý kiến chuyên gia tán thành quan điểm này và cho rằng vấn đề ly thân vẫn đang diễn ra trong xã hội và nhu cầu bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ trong giai đoạn này rất chính đáng và cần thiết. Một số quốc gia khác cũng có quy định phải ly thân một khoảng thời gian trước khi ly hôn.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Trí (Phó Chánh Tòa Dân sự TAND TP.HCM) không tán thành và cho rằng nếu vợ chồng không có hạnh phúc, mâu thuẫn đến mức không thể sống chung mà phải sống riêng tức là mục đích hôn nhân không đạt được, hôn nhân không còn ý nghĩa thì ly hôn. Còn nếu vợ chồng có thể hàn gắn với nhau thì họ sẽ tự thỏa thuận bằng tình cảm, không nhất thiết đưa quy định pháp luật vào điều chỉnh cho thêm rối, không cần đến một quyết định ly thân có hiệu lực để xác định tình trạng chia rẽ hôn nhân này.

Luật sư Dương Thị Tới đồng tình và bày tỏ lo ngại về hàng loạt phức tạp phát sinh nếu công nhận chế định ly thân. Lúc đó luật rất khó giải quyết vấn đề tài sản tạo lập trong lúc ly thân là của chung hay riêng, quan hệ tình cảm phát sinh với người thứ ba có xác định lỗi hay không… Nếu không có hướng mới để xử lý mà vẫn giải quyết theo quy định hiện hành thì dù có chế định ly thân cũng chỉ là tồn tại hình thức mà không có ý nghĩa trong thực tiễn.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm