Đi lại, ăn uống... lại nóng trên nghị trường

Trả lời chất vấn của các đại biểu về tình trạng mất an toàn thực phẩm trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Đào Văn Bình cho rằng công tác quản lý còn nhiều bất cập. “Với rau quả, mỗi sở quản một khâu nên không thống nhất, thiếu hiệu quả. Có trường hợp hai, ba sở vào kiểm tra nhưng có những vụ chẳng sở nào kiểm tra cả. Sắp tới, thành phố sẽ giao trách nhiệm cho ban quản lý các chợ giám sát trong công tác quản lý rau quả vào chợ. Đồng thời, các đơn vị y tế, nông nghiệp, công thương phải vào cuộc hỗ trợ kiểm tra, ngăn chặn...”.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu không bằng lòng với cách trả lời của ông Bình. Đại biểu Phạm Thị Thành nói: “Trả lời của đồng chí phó chủ tịch là chưa thỏa đáng. Ở Trung Quốc, khi xảy ra vụ sữa bẩn người ta đã xử tử hình các đối tượng phạm tội. Còn ở ta, phải chăng ăn độc riết nên người nó quen?! Ăn độc như thế nó hại cho đời con, đời cháu. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật và “cấp cứu” cho dân là vừa. Sản xuất mỡ bẩn lớn như thế thì địa phương phải biết, sao không ai báo cáo?” - bà Thành nói.

Với giao thông, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cho rằng để hạn chế ùn tắc giao thông, những năm tới thành phố sẽ đầu tư mạnh nâng cấp cơ sở hạ tầng, làm cầu vượt, đường sắt trên cao, tăng cường xe buýt, di dời các cơ sở sản xuất khỏi nội thành và các giải pháp tình thế như phân làn, tổ chức lại hệ thống giao thông...

Các đại biểu cho rằng “vị thuốc” mà thành phố đang “bốc” sẽ không thể chữa khỏi bệnh ùn tắc. Đại biểu Phạm Thị Loan nói: “Trước đây tôi đi từ Cầu Giấy đến chỗ họp hội đồng chỉ mất 30 phút nhưng nay đã là một giờ đồng hồ. Chúng ta nói ùn tắc là do gia tăng dân số và phương tiện trong nội thành. Nhưng chẳng hiểu sao các chung cư, nhà cao tầng trong nội thành cứ mọc lên nhan nhản. Thậm chí thành phố còn có đến 20 dự án chung cư cũ được cải tạo, mở rộng, nâng tầng gấp nhiều lần. Có nghĩa là dân số tại các khu vực đó sẽ lại tăng và sẽ tiếp tục ùn tắc”.

Một số đại biểu khác thì nêu câu hỏi về nghịch lý chung cư đô thị ngoại thành không có trường lớp nên sáng, chiều người dân vẫn lại phải đưa con vào nội thành đi học, gây quá tải đến hạ tầng giao thông. Các đại biểu cũng nêu hàng loạt câu hỏi về việc quản lý phương tiện cá nhân, cấm ôtô hoạt động trong nội thành, hạn chế xe máy...

Ông Khôi cho biết sẽ mở thêm một số tuyến đón các cháu đến trường, đón cán bộ, nhân viên. Đồng thời, không cho phép xây nhà cao tầng trong nội đô mà tập trung xây dựng đô thị vệ tinh để dãn dân, giảm ùn tắc giao thông.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm