Kết quả thể hiện ý nguyện của nhân dân

Ông VƯƠNG ĐÌNH KHÁNH, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam:

Làm siêu dự án không thể nóng vội

Dự án không được thông qua là bởi những người lập dự án quá nóng vội, quá chủ quan và rốt cuộc đã không thể thuyết phục được QH. Tôi mong sau này ngành đường sắt sẽ rút ra bài học là trước khi trình những dự án lớn phải biết lắng nghe, lấy ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học, phải tiếp thu thì mới thuyết phục được cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Hơn nữa, sau này có trình thì đừng trình riêng ĐSCT mà phải có thêm các phương án khác để QH lựa chọn.

Tôi buồn cho ngành đường sắt của tôi nhưng tôi vui vì quyền lực của QH đã gần với ý chí của nhân dân, nó cho thấy nền dân chủ càng ngày càng cao.

Kết quả thể hiện ý nguyện của nhân dân ảnh 1

ĐSCT là phiên thảo luận nóng nhất trong kỳ họp QH vừa qua.

TS PHẠM SỸ LIÊM, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng:

Bài học cho các dự án lớn

QH đã thể hiện ý nguyện của nhân dân trong vấn đề này và đấy cũng là một sự “nhắc nhở” Chính phủ khi đưa những dự án ra cần lấy ý kiến của nhân dân, của các chuyên gia, các nhà khoa học kỹ càng hơn nữa để có phản biện, có sự đồng thuận cao. Vì nếu thông qua, chúng ta làm thử một đoạn thì cũng là đặt nhân dân vào thế “đã rồi”. Thực tế, khi đã làm một đoạn cao tốc Shinkansen thì sau này cũng phải làm thế, cũng phải cao tốc 300 km/giờ chứ không thể loại khác, không thể 200 km/giờ được.

ĐB NGUYỄN MINH THUYẾT, Lạng Sơn:

Báo chí khiến ĐB có trách nhiệm hơn khi bấm nút

Tôi là người trong cuộc và mặc dù đã hết sức cố gắng thể hiện thái độ trách nhiệm của mình đối với một dự án quan trọng như thế này nhưng bản thân cũng bất ngờ với kết quả biểu quyết. Điều này cũng chứng tỏ NQ chưa thuyết phục được QH vì chuẩn bị thiếu chu đáo cũng như chưa thuyết phục được QH về tính cần thiết của dự án này.

Kết quả biểu quyết của QH hôm nay, báo chí cũng có một vai trò quan trọng đã truyền tải ý kiến của các tầng lớp nhân dân, trong đó có ý kiến của các nhà chuyên môn, người Việt sống ở trong và ngoài nước cũng như người nước ngoài. Điều đó làm cho ĐB cân nhắc một cách cẩn thận hơn. Đây là một đóng góp lớn của báo chí đối với QH. Nhân ngày kỷ niệm nhà báo Việt Nam, tôi xin gửi đến các nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, và đông đảo bạn đọc cả nước lời chúc mừng.

ĐB LƯƠNG PHAN CỪ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội:

Có khi sau này thiểu số lại đúng

Đúng là tôi ủng hộ thông qua dự án. Nay QH không thông qua mình thấy cũng là bình thường. Cái gì cũng cần chứng minh bằng thực tiễn, dần dần chúng ta xem cái gì nó đúng. Có thể là lúc này ý kiến thông qua là thiểu số nhưng sau này thực tế chúng minh ý kiến thiểu số lại đúng thì sao.

Nhưng dù sao đi nữa QH cũng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân cả nước và quyết định theo đa số.

THÀNH VĂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm