Khai mạc Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ: Khuyến nghị tăng cường minh bạch

Hôm nay (8-6), hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) được tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột (Dăk Lăk). Dự kiến có khoảng 300 khách mời, trong đó có đại diện các nhà tài trợ song phương và đa phương cho Việt Nam, các thành viên Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm dẫn đầu sẽ tham gia hội nghị.

Cần có lộ trình về minh bạch

Trong hai ngày làm việc, hội nghị sẽ thảo luận về báo cáo từ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam; quản trị công và chống tham nhũng, trong đó tập trung vào việc thực hiện chiến lược phòng, chống tham nhũng đến năm 2020. Liên quan đến nội dung này, chương trình hỗ trợ phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP), đại diện cho các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam sẽ đưa ra một số khuyến nghị liên quan đến cải cách hành chính và chống tham nhũng.

Trong đó, UNDP đặc biệt nhấn mạnh đến việc tăng cường tính công khai, minh bạch, tăng cường vai trò của xã hội dân sự và thông tin đại chúng trong phòng, chống tham nhũng. Về tính minh bạch, cần hướng tới việc công khai toàn bộ các cuộc thanh tra và kiểm toán của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán nhà nước, đồng thời công bố các hoạt động của các cơ quan công tố, tố tụng và phán quyết. UNDP cũng khuyến nghị Chính phủ Việt Nam nên ban hành một lộ trình về minh bạch, chi tiết hóa những gì mà các cơ quan khác nhau được yêu cầu phải làm trong một khung thời gian xác định.

Đánh giá hiệu quả viện trợ

Theo tin từ Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), hội nghị lần này sẽ đánh giá tình hình phát triển kinh tế vĩ mô, diễn biến mới và triển vọng tăng trưởng năm 2009; những ảnh hưởng xã hội bắt nguồn từ việc suy giảm kinh tế và chính sách thích ứng của Chính phủ Việt Nam, cụ thể như công tác xóa đói giảm nghèo, vấn đề lao động việc làm, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội,... Các nhà tài trợ cũng sẽ đánh giá về hiệu quả viện trợ và tiến triển của quá trình hài hòa hóa thủ tục tại Việt Nam trong thời gian qua.

Trong buổi họp báo vào chiều 4-6 tại Hà Nội trước thềm hội nghị, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia WB, khẳng định WB sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển. Thông qua hội nghị, Chính phủ Việt Nam sẽ cùng các đối tác bàn bạc, hiểu rõ hơn những thách thức Việt Nam đang phải đối phó để tìm các giải pháp vượt qua, thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Được biết, tại Hội nghị CG 2008, các nhà tài trợ đã cam kết tài trợ hơn 5,014 tỷ USD cho chương trình giảm nghèo và phát triển của Việt Nam trong năm 2009, trong đó WB là nhà tài trợ lớn nhất với 1,66 tỷ USD.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm