Khai mạc hội nghị toàn quốc ngành tư pháp

Thứ trưởng Thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho biết trong năm 2010, toàn ngành tư pháp đã đạt được những kết quả quan trọng, tháo gỡ một bước về thể chế trong một số lĩnh vực của ngành (như bồi thường nhà nước, nuôi con nuôi, bán đấu giá tài sản, kiểm tra xử lý văn bản vi phạm pháp luật…), kiện toàn hệ thống cơ quan thi hành án dân sự và thí điểm chế định thừa phát lại tại TP.HCM. Với chức năng là cơ quan “gác cổng” của hệ thống pháp luật, trong giai đoạn 2007-2010, ngành tư pháp đã góp phần tạo nên hệ thống pháp luật dễ tiếp cận, dễ sử dụng và thân thiện hơn với người dân.

Báo cáo của Bộ cũng cho biết cả nước hiện có 63 trung tâm trợ giúp pháp lý. Từ 2007-2010, có hơn 400.000 lượt người (gồm người nghèo, người có công, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số…) được trợ giúp pháp lý miễn phí. Địa phương phát triển trợ giúp pháp lý mạnh nhất là TP.HCM với gần 12.000 người được trợ giúp pháp lý trong năm 2010.

Hôm nay (23-12), hội nghị tiếp tục ngày làm việc thứ hai, trong đó nội dung đáng chú ý là thảo luận nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự.

HÀ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm