Không thể có ngoại lệ!

Sự việc gây chú ý bởi lẽ cầu, đường chỉ chịu tải 20-25 tấn và đang xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là những cây cầu nhưng Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV - chủ đầu tư dự án bauxite) lại muốn chở bằng xe siêu trường, siêu trọng với tải trọng đến 40 tấn (cả xe và hàng).

Những người quan tâm đến vụ việc này không khỏi lo ngại với tình trạng đường sá, xe cộ như thế, ai dám chắc không có chuyện sập cầu, tai nạn xảy ra. Chính vì vậy, trong cuộc làm việc với TKV mới đây, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã cương quyết bày tỏ thái độ: Nếu xe chở quá tải chạy qua, CSGT sẽ xử phạt theo quy định.

Nếu đoàn xe của TKV được cấp giấy phép lưu hành đặc biệt để chở bauxite thì phải chăng CSGT địa phương, cơ quan quản lý đường bộ bó tay?

Mọi chuyện không hẳn đã đơn giản (nếu đơn giản thì chắc nhiều DN vận tải khác đã chạy vạy làm theo cách này rồi!). Bởi theo quy định hiện hành của Bộ GTVT quy định chỉ cấp phép cho các xe siêu trường, siêu trọng loại này khi không còn phương án vận chuyển nào khác hoặc không thể sử dụng chủng loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khác.

Ở đây, quặng bauxite hoàn toàn có thể chở được bằng xe tải bình thường, đảm bảo tuân thủ giới hạn chịu tải của cầu, đường. Vì thế, Bộ GTVT hay cơ quan có thẩm quyền cao hơn cũng không thể bỏ qua quy định pháp luật để cấp phép cho TKV. Nói như ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (khi trả lời báo Pháp Luật TP.HCM), rằng “sẽ không có sự ưu ái nào cho TKV mà tất cả sẽ phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật”.

Cuối cùng, không khó để lý giải vì sao TKV muốn vận chuyển quặng bauxite bằng xe quá tải. Đó là việc giảm thiểu cước phí vận chuyển, tức tiết kiệm tối đa chi phí đầu vào để tối ưu hóa lợi nhuận. Nhưng nếu như thế, TKV đã kiếm lợi trên sự thiệt hại của xã hội, mà ở đây là hệ thống hạ tầng giao thông. Những người đóng thuế sẽ khó thể nào chấp nhận. Vì vậy, không thể có sự ngoại lệ cho “ông” TKV.

NGÔ THÁI BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm