Kiểm ngư đã làm tốt vai trò bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định như vậy tại hội nghị đánh giá công tác tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của lực lượng kiểm ngư diễn ra hôm qua (12-9). Ông Tám cũng cho biết thêm, sắp tới lực lượng kiểm ngư sẽ tiếp tục hoàn thiện như đóng mới, trang bị thêm tàu để bảo vệ chủ quyền biển, đảo cũng như hỗ trợ ngư dân bám biển tốt hơn…

Tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao quá trình thực thi công vụ của lực lượng kiểm ngư trong suốt thời gian đấu tranh với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đưa các tàu hộ tống giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cùng với những lực lượng khác của Việt Nam, lực lượng kiểm ngư đã góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước, hỗ trợ và đảm bảo cho ngư dân bám biển khai thác, sản xuất. Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, trong 75 ngày bám biển, đấu tranh với phía Trung Quốc tại thực địa, phía Trung Quốc thường xuyên sử dụng hơn 100 tàu, có thời gian cao điểm lên tới gần 140 tàu các loại như hải cảnh, hải giám, hải tuần, ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải, tàu dầu, tàu cá vỏ sắt và đặc biệt là cả tàu và máy bay quân sự. Không những thế, hàng trăm phương tiện hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam này đã nhiều lần áp sát, đâm va, phun vòi rồng, ném các vật thể sang các tàu thực thi công vụ, tàu ngư dân Việt Nam… Theo báo cáo, lực lượng kiểm ngư đã bị các tàu Trung Quốc đã đâm va 93 lần, làm 58 lượt tàu của Việt Nam bị hư hỏng, 16 kiểm ngư viên, thuyền viên tàu kiểm ngư bị thương.

Tại hội nghị, Cục Kiểm ngư đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 16 tập thể và hai cá nhân được nhận bằng khen của bộ trưởng Bộ NN&PTNT; bảy tập thể và 28 cá nhân được nhận giấy khen của Tổng cục Thủy sản.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm