Lấy phiếu tín nhiệm để thấy ưu, khuyết điểm

Lấy phiếu tín nhiệm để thấy ưu, khuyết điểm ảnh 1
Trong không khí khẩn trương chuẩn bị cho kỳ họp HĐND vào tháng 7 tới với nội dung quan trọng là lấy phiếu tín nhiệm, ngày 27-6, trả lời phỏng vấn Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Nghĩa (ảnh), Trưởng đoàn Đại biểu (ĐB) QH, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Đà Nẵng, cho biết:

+ Đợt lấy phiếu này Đà Nẵng sẽ làm quyết liệt. Việc lấy phiếu phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công minh, chính trực và công khai để nhân dân cùng giám sát và những người được lấy phiếu thấy được trách nhiệm của mình để vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được HĐND giao phó.

Nhiều giám đốc sở không thuộc diện lấy phiếu

. Những người được lấy phiếu tín nhiệm đợt này gồm những ai, thưa ông?

+ Các vị được lấy phiếu lần này gồm những chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn như chủ tịch; phó chủ tịch; ủy viên thường trực; các trưởng ban của HĐND và chủ tịch, phó chủ tịch, các ủy viên UBND. Đợt này, Đà Nẵng có 17 chức danh được lấy phiếu tín nhiệm nhưng chỉ lấy phiếu 16 chức danh thôi bởi vì đồng chí chủ tịch HĐND TP mới bầu (ông Trần Thọ, phụ trách Thành ủy Đà Nẵng mới được bầu làm chủ tịch HĐND TP - PV) trong kỳ họp thứ 6 vừa rồi nên không đưa ra lấy phiếu.

Trong ngày 28-6, tất cả chức danh được lấy phiếu phải gửi báo cáo thực hiện nhiệm vụ về Thường trực HĐND để gửi cho các ĐB trước 10 ngày để các ĐB nghiên cứu. Chúng tôi cũng kêu gọi cử tri nếu phát hiện ai trong số các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm có vấn đề gì thì cứ phản ánh qua MTTQ hoặc trực tiếp qua Thường trực HĐND TP để chúng tôi yêu cầu các vị ấy giải trình.

Lấy phiếu tín nhiệm để thấy ưu, khuyết điểm ảnh 2
Các ĐB HĐND TP Đà Nẵng biểu quyết tại kỳ họp thứ 6 (bất thường) diễn ra vào tháng 4-2013. Ảnh: LÊ PHI

. Như vậy có những giám đốc sở, ngành sẽ không thuộc diện lấy phiếu?

+ Đúng vậy. Ví dụ như giám đốc Sở TN&MT, Sở Y tế thì không phải là thành viên UBND nên không thuộc diện lấy phiếu. Những chức danh đó không phải HĐND bầu mà do chủ tịch UBND bổ nhiệm. Còn các thành viên UBND được lấy phiếu đợt này gồm có các giám đốc sở như Tài chính; KH&ĐT; Nội vụ; chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự; giám đốc Công an TP.

Không vận động hành lang

. Các vị trí được lấy phiếu và các ĐB HĐND đều có mối ràng buộc, quen biết lẫn nhau. Cử tri lo ngại sẽ diễn ra tình trạng chạy phiếu, bỏ phiếu kiểu dĩ hòa vi quý mà không phản ánh được thực chất?

+ Chúng tôi đã có văn bản, kế hoạch của HĐND cũng như văn bản chỉ đạo của Thành ủy, kể cả văn bản của Trung ương nói rõ vấn đề này. Anh bỏ phiếu là phải công minh chính trực, khách quan và thận trọng. Khi chuẩn bị bỏ phiếu, đi vào bỏ phiếu là không có bè cánh, không có vận động hành lang.

Anh thực chất thế nào thì qua bản báo cáo công việc và thực tế anh làm đã phản ánh rõ. Qua giám sát, ĐB cũng sẽ tự đánh giá người mà mình bỏ phiếu, đó là sự độc lập của mỗi ĐB. Dân đã tin anh, tín nhiệm anh, anh phải thay mặt dân bỏ phiếu. Anh phải có trách nhiệm với nhân dân chứ không phải là anh đi hội này hội khác, kéo bè kéo cánh.

Bỏ phiếu mà không khách quan, không công tâm thì người ĐB đó phải xem lại mình. Cho nên chúng tôi đã có chỉ đạo rồi, có quán triệt cho ĐB là phải làm công tâm, khách quan, thận trọng, nghiêm túc và chính xác. Tới đây khi vào bỏ phiếu, chúng tôi cũng có ý kiến cho ĐB để họ cầm lá phiếu là phải cân nhắc chứ không thể muốn bỏ ai là bỏ hoặc chưa có suy nghĩ mà bỏ theo cảm tính là không được.

. Kết quả lấy phiếu sẽ được công khai như thế nào và những cán bộ có tín nhiệm thấp sẽ xử lý ra sao?

+ Dĩ nhiên là kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ công bố cho toàn dân TP này biết và đưa lên công luận báo chí. Mắc gì phải giấu giếm chuyện này.

Nhưng không chỉ bỏ phiếu xong rồi là thôi mà bỏ phiếu xong rồi còn phải tiếp tục giám sát, giúp đỡ những người có phiếu thấp. Phải gặp để động viên xem vị đó có phiếu quá thấp thì nguyên nhân ở đâu mà có hướng khắc phục để cho lần bỏ phiếu sau có số phiếu tốt hơn. Mình có trách nhiệm giám sát tiếp, tạo điều kiện cho người ta làm tốt hơn chức năng nhiệm vụ. Hướng là làm sao sau khi lấy phiếu lần này để cho cán bộ đó thấy được khuyết điểm của mình mà vươn lên, làm tốt hơn chứ không phải lấy phiếu là để triệt tiêu người ta.

. Xin cảm ơn ông.

LÊ PHI thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm