Quan tâm nóng bỏng: Kinh tế, đại học, an toàn thực phẩm

Trước thềm kỳ họp, báo Pháp Luật TP.HCMghi nhận ý kiến một số đại biểu Quốc hội TP.HCM về các vấn đề mà những vị đại diện của dân này quan tâm ý kiến tại nghị trường.

Phải xác lập mô hình tăng trưởng đã cam kết

Các vấn đề kinh tế-xã hội mà tôi cũng như cử tri quan tâm là xem xét, đánh giá thật sát tình hình kinh tế-xã hội năm 2010. Đặc biệt là nguy cơ tái lạm phát cao có xảy ra hay không.

Hiện nay vấn đề nổi lên là tình hình lãi suất tín dụng khá cao. Cũng liên quan vấn đề kinh tế, tôi cho rằng Chính phủ phải cố gắng đưa ra một đề án tiếp tục đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng mà trước đây đã cam kết, theo hướng tăng trưởng kinh tế phải giải quyết các vấn đề căn cơ như vấn đề nhập siêu, cân đối phát triển bền vững và mô hình tăng trưởng phải đi vào năng suất và chất lượng tăng trưởng. Đây là những vấn đề phải bàn vì năm 2010 là năm chuẩn bị các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015.

Quan tâm nóng bỏng: Kinh tế, đại học, an toàn thực phẩm ảnh 1

Chất lượng giáo dục đại học là một trong những vấn đề mà các đại biểu quốc hội TP.HCM quan tâm. Trong ảnh: Sinh viên đại học khoa học tự nhiên TP.HCM trong giờ thực tập tin học. Ảnh: HTD

Riêng TP.HCM đang nổi lên việc thực hiện Nghị định 69/2009 (quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư) đang vướng mắc do sự không đồng bộ của các quy định hiện hành. Thứ hai là vấn đề môi trường nước lưu vực sông Đồng Nai cũng như hoạt động của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai. Chính phủ phải quan tâm, trao thêm quyền, thêm phương tiện cho ủy ban thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình là phối hợp bảo vệ môi trường nguồn nước phát triển chung cho toàn khu vực. Quyền ở đây là quyền chủ động được làm, bởi đây là liên vùng, liên địa phương nên khi quyết vấn đề, dự án nào thì phải thông qua ủy ban quyết định, tránh chuyện cục bộ địa phương...

Ông TRẦN DU LỊCH, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM

Sớm ban hành Luật Giáo dục đại học

Tôi sẽ đề xuất Quốc hội sớm cho soạn thảo và ban hành luật riêng về giáo dục đại học. Luật Giáo dục vừa rồi có sửa đổi nhưng cũng chưa được căn cơ.

Lĩnh vực đại học rất phong phú và đa dạng, cần có những điều chỉnh đặc thù. Chẳng hạn như chương trình đào tạo không phải như sách giáo khoa của phổ thông. Chương trình trong đại học đòi hỏi phải cập nhật thường xuyên hơn và giao quyền chủ động cho các trường. Các trường căn cứ tùy theo quy mô, chất lượng đào tạo của mình mà soạn giáo trình cho phù hợp. Ngoài ra, việc đánh giá và kiểm định về chất lượng đào tạo cũng hoàn toàn khác phổ thông.

Cạnh đó, tôi cũng đề nghị siết chặt điều kiện thành lập trường. Sau khi đã đi vào hoạt động phải có đánh giá hậu kiểm sau một, hai năm hoạt động.

Đại biểu HUỲNH THÀNH ĐẠT, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM

Tập trung quản an toàn thực phẩm

Có hai nhóm vấn đề tôi quan tâm. Nhóm thứ nhất trong xây dựng pháp luật thì tôi quan tâm đến Luật An toàn thực phẩm. với luật này nên tập trung vào Bộ Y tế thống nhất chỉ đạo toàn bộ. Việc chế tài xử lý phải thật nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm luật này, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Cạnh đó tăng cường đội ngũ tổ chức thực hiện, thực thi chứ như hiện nay lực lượng thanh tra an toàn thực phẩm còn rất thiếu.

Thứ hai là vấn đề giáo dục đại học. Theo tôi, kỳ họp này phải trả lời cho được vì sao hệ thống trường đại học được thành lập nhanh nhưng không vững chắc cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy và giáo trình đào tạo. Giáo dục đại học liên quan lớn đến chương trình quốc gia là đào tạo nguồn nhân lực, do đó trong thời gian tới cần tập trung vào mấy việc như sắp xếp đúng hệ thống trường đại học, đặc biệt là cơ cấu ngành nghề. Trên thực tế, trường học vừa qua đáp ứng thị hiếu của phần đông sinh viên, học sinh và phụ huynh mà không cân đối được cơ cấu nguồn nhân lực của từng vùng mà quốc gia cần.

Đại biểu TẤT THÀNH CANG, Bí thư Quận ủy quận 2, TP.HCM

NHẪN NAM ghi

Xử hình sự tội phạm môi trường

Kỳ này tôi mong Quốc hội phải truy tới cùng trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh để xảy ra vi phạm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bộ luật Hình sự đã có quy định về tội phạm môi trường thì chúng ta phải làm thật nghiêm chứ không thể giơ cao đánh khẽ được nữa. Phải xử hình sự một vài vụ làm gương chứ nếu không thì môi trường sẽ ngày càng bị tàn phá mà gần đây nhất là vụ cá chết trắng sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi.

Cử tri NGUYỄN QUÝ CẢ, huyện Bình Chánh

Xốc lại giáo dục đạo đức giới trẻ

Hằng ngày, đọc báo tôi thấy có những chuyện nhỏ xíu cũng có thể xảy ra gây gổ, chém, giết nhau. Nguyên nhân của việc đạo đức xã hội xuống cấp là do trong một thời gian dài chúng ta đã buông trôi việc giáo dục luân lý, giáo dục chính trị, tư tưởng cho các thế hệ. Trong khi đó, các kênh truyền hình hiện nay tôi thấy việc tuyên truyền điều tốt thì ít mà chiếu phim ảnh bạo lực thì nhiều. Gia đình lại thiếu quan tâm đến con cái, cứ giao hết cho nhà trường và xã hội.

Đây là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, đã âm ỉ lâu ngày và đến giờ thì bùng phát. Tôi đề nghị Quốc hội kỳ này cần có một chương trình đề cập đến việc xây dựng đạo đức xã hội thời kỳ hội nhập.

Cử tri NGUYỄN TRÍ QUỲNH, quận 3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm