Rất nhiều bài báo xâm phạm quyền trẻ em

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng thời gian qua có rất nhiều bài báo vi phạm quyền trẻ em. Gần đây nhất, trong phiên tòa xử hoa hậu Mỹ Xuân, báo chí còn đăng cả hình ảnh người em của Mỹ Xuân chưa đủ tuổi vị thành niên. Điều này có thể ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự phát triển bình thường của người em sau này.

Theo kết quả khảo sát của luật gia Lê Thế Nhân, Chủ tịch Trung tâm Phát triển cộng đồng và Công tác xã hội, trên năm tờ báo điện tử năm 2012 cho thấy có hơn 500 bài báo có nội dung không đảm bảo sự riêng tư của trẻ em. Khảo sát cũng chỉ ra các bài viết có chủ đề xâm hại tình dục chiếm tỉ lệ cao nhất (47%), các bài viết thông tin về nơi ở của trẻ được cung cấp cụ thể rõ ràng có thể tìm thấy được.

Ông Huỳnh Dũng Nhân, Tổng Biên tập Tạp chí Nghề Báo, đề nghị: “Cần mở nhiều lớp tập huấn về đề tài viết cho trẻ em để hạn chế đến mức thấp nhất những sai phạm nếu có. Bên cạnh đó, những bài học tốt trong khai thác và xử lý tin bài về trẻ em cần được nhân rộng để nâng cao ý thức trách nhiệm khi viết về trẻ em, góp phần chống lại việc coi trẻ em như thứ mồi ngon cho cái cần câu view của mình”.

T.MẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm