Tại sao vắng họp?

Bởi khiếu kiện đất đai những năm qua luôn tập trung nhiều điểm nóng, là nguy cơ gây bất ổn xã hội đã được cảnh báo nhiều lần. Vì thế, nhiều người trông đợi qua việc giám sát này, Ủy ban Thường vụ QH sẽ chỉ rõ thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để chấn chỉnh, sửa đổi, nâng cao chất lượng ban hành các quyết định hành chính về đất đai. Đồng thời, thông qua đó, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cũng sẽ có căn cứ để truy tìm những địa chỉ phải chịu trách nhiệm khi ban hành các văn bản sai trái, gây thiệt thòi cho người dân.

Nhưng cuộc họp quan trọng trên lại vắng mặt những người vốn có trách nhiệm phải lắng nghe, tiếp thu, ý kiến như đại diện Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT, TAND Tối cao, VKSND Tối cao...

“Đối tượng bị giám sát ở đây là ai, là Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT? Vậy sao các cơ quan bị giám sát rồi cả Chính phủ nữa lại không có đại diện tham dự phiên họp này để tiếp thu, lắng nghe các ý kiến?” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện bức xúc.

Tương tự, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng tỏ rõ sự không hài lòng về sự vắng mặt trên: “Thật khó chấp nhận khi Bộ TN&MT vốn là cơ quan tham mưu cho Chính phủ trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đất đai lại vắng mặt. Rồi Thanh tra Chính phủ - nơi có trách nhiệm giải quyết chính những vướng mắc trong khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai cũng lại vắng mặt”.

Giám sát để làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học và hạ nhiệt các điểm nóng, khai thông điểm nghẽn đất đai. Sự có mặt của đại diện các cơ quan chức năng để trao qua, đổi lại, đồng thời tiếp thu những ý kiến xác đáng của các vị đại biểu dân cử là lẽ đương nhiên của một cách thức làm việc có trách nhiệm. Do đó, những bức xúc của các đại biểu trước sự vắng mặt của nhiều bộ, ngành liên quan cũng là điều dễ hiểu. Còn dư luận thì thêm phần lo lắng bởi giám sát mà nhân vật chính lại vắng mặt thì ai sẽ lắng nghe, tiếp thu đây, trong khi khiếu kiện đất đai thì vẫn không ngừng tăng lên qua từng năm!

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm