Tàu cá Trung Quốc gia tăng xâm phạm vùng biển Việt Nam

Cụ thể, BĐBP Đà Nẵng đã phát hiện hơn 717 lượt tàu cá Trung Quốc (TQ) xâm nhập trái phép vùng biển khu vực đông bắc Đà Nẵng, tăng 553 lượt so với năm 2011. “Trước tình hình trên, BĐBP Đà Nẵng đã có thông báo, đề xuất với Bộ Tư lệnh BĐBP để có phương án theo dõi, xử lý. Đồng thời, BĐBP Đà Nẵng đã tổ chức một biên đội gồm sáu tàu tuần tra ra xua đuổi ba tốp (hơn 50 chiếc) tàu TQ ra khỏi vùng biển VN” - ông Bình nói.

Thời gian qua, BĐBP Đà Nẵng cũng đã phát hiện hơn 53 lượt tàu chiến, tàu trinh sát, tàu ngư chính của TQ… hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa của VN. Trong quá trình diễn tập quân sự trái phép tại đây, các tàu TQ đã có nhiều hành động trấn áp, xua đuổi tàu của ngư dân ta. Đặc biệt, tàu ngư chính TQ còn bắt giữ tàu thuyền của ngư dân VN.

Ông Bình nhận định trong năm 2013 tình hình trên biển sẽ căng thẳng và phức tạp hơn. BĐBP và Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng đề xuất sớm xây dựng Trung tâm Thông tin biển và trạm sửa chữa máy móc thông tin cho ngư dân để đảm bảo công tác bảo vệ chủ quyền, bảo vệ ngư dân. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xua đuổi tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền.             

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm