Tổng thống Urugoay sắp thăm chính thức Việt Nam

Đây là chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên trong quan hệ Việt Nam-Urugoay kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (11/8/1993).

Tháp tùng Tổng thống Vazquez thăm Việt Nam có bốn bộ trưởng gồm Bộ trưởng Ngoại giao, Kinh tế-Tài chính, Kế hoạch, Công nghiệp-Năng lượng cùng một số quan chức Phủ Tổng thống và đoàn doanh nghiệp 30 người.

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Tổng thống Vazquez dự kiến sẽ hội đàm với Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và gặp gỡ Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Chuyến thăm không chỉ nhằm thúc đẩy khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Urugoay, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tiếp xúc và thiết lập quan hệ đối tác, mà còn tăng cường tình đoàn kết vốn có giữa Việt Nam với khu vực Mỹ Latinh.

Tổng thống Vazquez đắc cử nhiệm kỳ 2005-2010. Trong hai năm cầm quyền vừa qua, Tổng thống Vazquez ưu tiên phát triển quan hệ với các nước thành viên Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và các nước Mỹ la tinh; thúc đẩy các sáng kiến tăng cường hợp tác Nam-Nam với châu Á và châu Phi.

Urugoay là một trong những nước Mỹ La tinh đã tích cực ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2008-2009. Chính giới và nhân dân Urugoay có cảm tình và ngưỡng mộ sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do trước đây cũng như thành tựu xây dựng đất nước hiện nay của Việt Nam.

Quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Urugoay hiện còn khiêm tốn nhưng tăng liên tục trong những năm qua. Hai bên còn nhiều tiềm năng có thể khai thác đặc biệt trong các lĩnh vực chế biến nông-thủy sản, công nghệ sinh học-di truyền, giống lúa, xi măng, gỗ và giấy.

Việt Nam có thể xuất khẩu sang Urugoay những sản phẩm công nghiệp nhẹ, thủ công mỹ nghệ, cà phê hạt và qua đó xâm nhập Khối thị trường chung Nam Mỹ. Thương mại hai chiều Việt Nam-Urugoay hiện đạt khoảng 20 triệu USD/năm.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm