Từ việc “gái ế” bỗng “đắt chồng”?!

Cụ thể việc EVN Telecom đầu tư mạng điện thoại di động CDMA không những không sinh lời cho EVN mà còn mang lại khoản lỗ lớn, khiến cho lãnh đạo tập đoàn này nếu không tăng giá điện để bù lỗ, buộc phải tính đến việc “gả bán cô gái ế” cho doanh nghiệp khác. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu ai ai cũng coi EVN Telecom như “cô gái già” vừa xấu xí, vừa khó tính, được chàng trai nào “thương” thì cố mà gả, thậm chí cho thêm tí của hồi môn để “khuyến mãi”.

Thế nhưng thực tế không như thế, bởi nhiều người đã nhận thấy vẻ đẹp của Lọ Lem ẩn sau bề ngoài xấu xí. Ban đầu là VTC, một tập đoàn của ngành thông tin truyền thông nhưng sau đó lại thấy nhường cho FPT, một công ty cổ phần. Công ty này đã nhanh chóng chồng 700 tỉ để “dạm ngõ”, song vì lý do nào đó CEO mới của FPT (ông Trương Đình Anh) tuyên bố bỏ cuộc trong sự tiếc nuối. Có người đã coi những chuyện bỏ cuộc ấy như minh chứng cho cái sự “ế chồng” của EVN Telecom.

Song những dấu hiệu mới đây lại chứng minh điều ngược lại.

Đó là việc Viettel ngay lập tức “bắn tin” sẵn sàng thể hiện “lòng cao thượng” nhận chuyển nhượng khoản đầu tư của EVN vào viễn thông. Lập tức ngay sau đó lại xuất hiện thông tin Hanoi Telecom, cũng là một công ty cổ phần, gửi công văn lên Thủ tướng xin mua lại băng tần 3G và toàn bộ cơ sở hạ tầng mạng của EVN Telecom. Thậm chí công ty này còn khẳng định nếu được Chính phủ đồng ý, họ sẽ mua lại toàn bộ EVN Telecom với giá cả và điều kiện đúng như hợp đồng ban đầu (đã ký giữa EVN Telecom và VTC).

Vậy đã rõ, “gái ế” EVN Telecom bỗng “đắt chồng” chỉ vì nhiều doanh nghiệp đã nhìn thấy lợi ích đằng sau băng tần đã có và hạ tầng đã đầu tư xong, thậm chí có cả phần giá trị thương hiệu đã được định vị. Việc thương hiệu này không sinh lợi nhuận, thậm chí lỗ dài dài… có lẽ lại xuất phát chính từ năng lực quản trị của các anh “nhà đèn”, những người chỉ quen với việc thấy lỗ là đòi tăng giá và không quen cạnh tranh!

Chính vì thế qua cái sự gả bán EVN Telecom càng có thêm lý do để ủng hộ việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước như Hội nghị Trung ương 3 nêu ra, mà những doanh nghiệp độc quyền như EVN xứng đáng được thí điểm đầu tiên!

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm