CHẤT VẤN CỦA ĐẠI BIỂU HĐND TP.HCM TRƯỚC KỲ HỌP:

Vẫn chuyện dự án "treo”, ô nhiễm, ùn tắc...

Đại biểu Nguyễn Văn Bạch chỉ ra những dự án “treo” quá lâu như dự án khu sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc (Bình Chánh) với quy mô hơn 400 ha “treo” 14 năm, đến nay vẫn chưa triển khai. Dự án Bến xe Miền Tây tại xã Tân Quy Tây (Bình Chánh) thông báo đến dân hơn 10 năm nay cũng chưa khởi động. Dự án khu đô thị mới Bình Quới-Thanh Đa (Bình Thạnh) gần 20 năm đang nằm trên giấy. Khu quy hoạch đầu mối giao thông và khu dân cư ga Bình Triệu (quận Thủ Đức) với diện tích gần 200 ha, được Kiến trúc sư trưởng TP duyệt từ tháng 3-2002 đến nay vẫn chưa triển khai...

“Những dự án “treo” ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi, đời sống của hàng ngàn hộ dân trong bao năm qua. Toàn TP còn bao nhiêu quy hoạch, dự án “treo” như thế? Nguyên nhân vì sao? Trách nhiệm thuộc ngành nào, cấp nào? Đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc cần khẩn trương rà soát, xử lý nghiêm những quy hoạch, dự án “treo” bằng biện pháp mạnh, kiên quyết. Hoặc là xóa bỏ, thu hồi, hoặc là tạm dừng thực hiện các dự án không khả thi, nhất là những quy hoạch dự án kéo dài quá lâu nhằm giải tỏa bức xúc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và tạo thuận lợi cho các địa phương lập kế hoạch phát triển xã hội phù hợp” - ông Bạch kiến nghị.

Vẫn chuyện dự án "treo”, ô nhiễm, ùn tắc... ảnh 1

Dự án khu đô thị mới Bình Quới-Thanh Đa (Bình Thạnh) gần 20 năm vẫn nằm trên giấy khiến hạ tầng và nhà dân không được hoàn chỉnh. Ảnh: HTD

Đại biểu Nguyễn Văn Ngai cho biết: “Theo phản ánh của cử tri xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) thì Công ty TNHH Huynh Đệ, Công ty Thuộc da Hưng Thái (Khu công nghiệp Vĩnh Lộc) trong quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cư dân trong khu vực. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ giải quyết vấn đề này thế nào?”.

Đại biểu Nguyễn Văn Bạch cung cấp thêm: Tình hình ô nhiễm môi trường ở TP vẫn đang rất nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm kéo dài vẫn chưa được di chuyển như Xí nghiệp Chế biến thực phẩm Nam Phong (Bình Thạnh), Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn (Gò Vấp), Các nhà máy Dầu Tường An, Hóa chất Tân Bình... cũng thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, bà con rất bức xúc. “Vậy Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp như thế nào buộc các cơ sở trên phải di dời trong thời gian quy định?” - ông Bạch hỏi.

Đại biểu Thái Tuấn Chí cho rằng tình hình ùn tắc giao thông của TP ngày càng nghiêm trọng. “Sở GTVT cũng từng đề ra các giải pháp khắc phục nhưng tại sao tình hình vẫn không có chuyển biến. Trách nhiệm của Sở thế nào?” - ông Chí chất vấn.

Theo đại biểu Trương Vĩ Kiến, tiến độ thi công công trình môi trường nước quá chậm, người dân chịu đựng gần bốn cái tết mà chưa xong. “Đề nghị Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây xem lại việc làm của nhà thầu FOR, buộc có trách nhiệm bồi hoàn cho 333 hộ dân bị hư hại nhà khi thi công công trình môi trường nước từ số 120 Bến Mễ Cốc đến đầu đường Mai Hắc Đế” - ông Kiến nói.

HĐND TP Hà Nội: Đánh giá một năm mở rộng thủ đô

Ngày 4-12, HĐND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông báo về một số nội dung của kỳ họp thứ 19 khóa XIII từ ngày 8 đến 11-12. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch HĐND TP, cho biết tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ tập trung nghe báo cáo, thảo luận những vấn đề liên quan đến Hà Nội sau một năm mở rộng địa giới hành chính; các công trình 1.000 năm chậm tiến độ, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời, những vấn đề dân sinh bức xúc như ùn tắc, tai nạn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường cũng sẽ được xem xét để đưa ra chất vấn UBND TP.

HĐND cũng sẽ thảo luận và dự kiến thông qua nhiều nghị quyết quan trọng như phí, lệ phí; quản lý, sử dụng mua sắm tài sản công... Riêng nghị quyết về bảng giá đất dự kiến sẽ tập trung điều chỉnh giá đất ở các khu vực thuộc Hà Tây cũ giáp ranh với Hà Nội.

THÀNH VĂN

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm