Vụ Vedan: Phải tính xong thiệt hại trước ngày 31-1-2010

“Việc giải quyết việc đòi bồi thường của người dân đối với Vedan có thể được chia thành ba bước. Đầu tiên, các bên sẽ thỏa thuận. nếu thỏa thuận không xong thì đưa vụ việc ra trọng tài kinh tế giải quyết. Còn nếu vẫn không giải quyết được thì đưa vụ việc ra tòa án nhưng khi đó sẽ phức tạp cho các bên”. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết trong buổi họp báo cuối năm của Bộ vào chiều 29-12.

Về việc thống kê thiệt hại của người dân để yêu cầu Vedan bồi thường, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết: Kết quả nghiên cứu, đánh giá về khoa học và thực tiễn của Viện Môi trường và Tài nguyên và các cơ quan khoa học liên quan đã xác định Vedan gây ra khoảng 89% ô nhiễm sông Thị Vải. Tuy nhiên, phía Vedan đề nghị tiếp tục làm việc với Viện Môi trường và Tài nguyên cùng các cơ quan có liên quan để thống nhất mức độ gây ô nhiễm cụ thể trên cơ sở kết quả đánh giá về mặt khoa học, thực tiễn và pháp lý.

Trên cơ sở phạm vi mức độ ô nhiễm đã xác định, Bộ đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, xã liên quan tổ chức thẩm tra, xác minh thực tế trên cơ sở đơn đòi bồi thường thiệt hại của người dân. Việc tổng hợp các thiệt hại phải hoàn thành trước ngày 31-1-2010 để yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại. UBND các tỉnh nên yêu cầu Vedan cử cán bộ có trách nhiệm tham gia quá trình thẩm tra, xác minh để có sự đồng thuận cao nhất.

Ngày 29-12, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, cho biết UBND TP vừa có văn bản chỉ đạo Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Cần Giờ xác định phạm vi bị ảnh hưởng do Công ty Vedan gây ra.

Theo ông Phụng, Hội Nông dân đề nghị Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) trong tuần sau phối hợp với các sở, ngành xác định vùng canh tác chồng lấn bị ảnh hưởng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM để làm rõ phạm vi bị ảnh hưởng nằm ở địa phương nào. Trên cơ sở đó sẽ xác định đối tượng bị ảnh hưởng, đồng thời xác định ranh giới khoảng 84 ha diện tích canh tác bị ảnh hưởng tại xã Thạnh An, huyện Cần Giờ để khoanh vùng đối tượng bị ảnh hưởng yêu cầu Vedan khắc phục thiệt hại cho nông dân.

Một giấy cho nhà và đất là sự kiện nóng trong năm

Chiều 29-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường năm 2009, trong đó đáng chú ý nhất là:

- Cấp một giấy chứng nhận cho nhà và đất. Chấm dứt tình trạng phân tán trong việc cấp hai giấy chứng nhận cho nhà và đất trong suốt 15 năm qua.

- Vedan đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm về môi trường.

- Phát hiện titan-zircon trong cát đỏ ở vùng biển Ninh Thuận-Bình Thuận và bắc Bà Rịa-Vũng Tàu với trữ lượng lớn.

- Việt Nam tổ chức thành công hội nghị bên lề tại hội nghị về biến đổi khí hậu Copenhagen (Đan Mạch).

- Trạm thu ảnh vệ tinh đầu tiên của Việt Nam được đưa vào sử dụng.

HOÀNG VÂN - P.ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm