Vun đắp tình yêu biển, đảo

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu vừa hoàn thành công trình “Thềm lục địa, biển Đông và hải đảo Việt Nam”. Bằng luận chứng rút ra từ hơn 200 bản đồ cổ của Việt Nam - chủ yếu là các bản đồ của thế giới, công trình này đã khẳng định: Một cách nhất quán và hiển nhiên, khắp thế giới đều thừa nhận Hoàng Sa - Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây cũng là nội dung chính của buổi tọa đàm “Tìm hiểu thềm lục địa biển Đông và hải đảo Việt Nam” diễn ra tại MTTQ TP.HCM sáng 23-10.

Mất hàng chục năm để thực hiện công trình này, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu cho biết: “Nghiên cứu hàng trăm bản đồ thế giới của các nước Tây phương thực hiện, hầu hết trong đó đều có ghi đất nước ta với các hải đảo Hoàng Sa - Trường Sa mà họ gọi tên là Pracel hay Paracel. Và bờ biển Pracel là ở Trung bộ Việt Nam. Không có một bản đồ nào ghi bờ biển Pracel ở Nam Trung Hoa hay Philippines, Indonesia hay Malaysia. Như vậy, chủ quyền Việt Nam trên biển Đông từ Hoàng Sa và Trường Sa đã được thế giới khẳng định qua các bản đồ suốt từ 500 năm qua”.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến đánh giá đây là công trình rất có ý nghĩa trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với biển, đảo. Nhiều đại biểu cũng kiến nghị nên thành lập một quỹ nghiên cứu khoa học dành riêng cho vấn đề này để đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu về biển, đảo Việt Nam.

Nhà nước cần tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền về biển, đảo đến với người dân nhằm hình thành, vun đắp tình yêu biển, đảo của đất nước trong toàn dân tộc. Đây chính là sức mạnh to lớn để các thế hệ nối tiếp nhau đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của chính mình.

z Sáng 23-10, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc, quý IV-2009 với các tỉnh, thành phía Nam do Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức. “Việc tuyên truyền những vấn đề liên quan đến biển, đảo và phân giới cắm mốc tới đông đảo người dân cũng là cách huy động nguồn lực mạnh mẽ cho biển, đảo” - ông Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo trung ương, nhấn mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, ông Phan Xuân Biên, nêu rõ: “TP.HCM đã tập trung xây dựng, phát triển toàn diện kinh tế, xã hội gắn với quốc phòng an ninh vùng biển, đảo và ven biển đến năm 2020; góp phần cùng quân, dân cả nước thực hiện thành công chiến lược biển Việt Nam, xây dựng vùng biển, đảo ngày càng giàu đẹp, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc”.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng thuộc Bộ tư lệnh Hải quân cho biết Bộ tư lệnh Hải quân đã chủ động đề xuất để được trực tiếp làm việc và ký chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với các tỉnh, thành phố. “Để xác định đúng vị trí, vai trò, tiềm năng sức mạnh của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông cùng tham gia đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo để đạt kết quả tốt nhất” - ông Dũng khẳng định.

LÊ VIỆT TRÌNH - THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm