Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo sớm chi tiền hỗ trợ người dân khó khăn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 1-10, UBND TP Cần Thơ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9 trực tuyến để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9, chín tháng đầu năm và các nhiệm vụ giải pháp những tháng cuối năm.

Tỉ lệ người dân được tiêm vaccine còn thấp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, 3 tháng liên tục TP không tổ chức họp thường kỳ UBND vì dốc toàn lực cho công việc phòng chống dịch, đến nay, TP đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu kết luận tại cuộc họp UBND thường kỳ tháng 9 ngày 1-10. Ảnh: NHẪN NAM

Cũng theo ông Trường, có một điều lãnh đạo TP còn lo lắng là tỉ lệ người dân được tiêm ngừa mũi một mới đạt 22,8%, mũi 2 mới đạt hơn 4%, so với bình quân chung cả nước, rất thấp.

Theo Chủ tịch UBND TP, 9 tháng qua, tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn TP, ảnh hưởng nghiêm trọng việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP năm 2021.

TP cầu thị lắng nghe và có lời kêu gọi người dân, nhà khoa học, chuyên gia, nhà báo… cùng góp ý xây dựng, phát triển TP, phòng, chống dịch. Đến nay, TP đã nhận được nhiều ý kiến góp ý. Công tác phòng chống dịch của TP được sự đồng thuận của người dân rất lớn. Đến giờ phút này cơ bản kiểm soát được tình hình dịch trên địa bàn TP. TP rất trân trọng sự đóng góp của người dân trong và ngoài TP.

Sớm chi hỗ trợ cho người dân khó khăn

Tuy nhiên theo ông Trường, tình hình dịch còn kéo dài và tác động rất lớn đến sự phát triển của TP, hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội đều bị ảnh hưởng, các chỉ tiêu đều sụt giảm nhất là thương mại, dịch vụ sản xuất, kinh doanh…

Mặc dù TP có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, các doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, tiến độ giải ngân đầu tư công rất thấp… Việc này có nguyên nhân khách quan tập trung phòng chống dịch, nhưng nguyên nhân chủ quan là một số cơ quan, đơn vị sở ngành, tập trung phòng dịch chỉ một bộ phận, còn một bộ phận nghỉ ngơi mấy tháng liền…

Từ đó, ông Trường đề nghị tập trung mục tiêu kép cũng với tinh thần như tinh thần chống dịch vừa qua, thậm chí phải làm việc gấp 3-4 lần, quan tâm tới chất lượng, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trong công việc. Trong đó, không được chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch nhằm kiểm soát dịch trên địa bàn. Cạnh đó, chuẩn bị tiêm chủng lớn toàn dân đạt hiệu quả, người dân rất quan tâm việc tiêm vaccine có đúng đối tượng, thành phần, thời gian.

Đồng thời, người đứng đầu UBND TP đề nghị các đơn vị, sở, ngành, địa phương chú trọng an sinh xã hội. Theo đó, UBND TP có quyết định về thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 52 của HĐND (với 5 nhóm đối tượng cụ thể). Ngoài ra người lao động bị ảnh hưởng trong các doanh nghiệp, người dân khó khăn.

Cuộc họp UBND thường kỳ tháng 9 trực tuyến đánh giá nhiều nội dung sau ba tháng Cần Thơ tập trung phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: NHẪN NAM

Theo ông Trường, danh sách TP đều ký hết rồi, công tác triển khai còn chậm lắm. Mới có một vài đối tượng triển khai 100% thôi, còn lại mới triển khai được 30-40%, trong khi người dân trông chờ. Bây giờ ra soát lại coi chậm ở đâu.

"Tôi đề nghị là các quận, huyện rà soát lại, trong một tuần có được quyết định phê duyệt danh sách nào là phải giải ngân hết cho dân, phải đưa đến tay người thụ hưởng. Vì mỗi loại đối tượng là rất nhiều người, số tiền rất lớn. Người dân đang trông chờ, đang quan tâm mà mình làm chậm là có lỗi với dân. Chống dịch nhưng phải đảm bảo an sinh. Do vậy phải thực hiện quyết liệt hơn việc này”, ông nói.

Không được buông lỏng quản lý

Về phòng chống dịch, ông Trường nói TP đang thực hiện theo Chỉ thị 15 nhưng người dân tưởng cho tập trung đông người thoải mái rồi, tưởng cho đi lại tự do thoải mái rồi. Vì thế, các cơ quan liên quan phải tuyên truyền liên tục để người dân luôn tự ý thức tự bảo vệ mình, gia đình, làng xóm, cộng đồng nơi sinh sống… Phải tuyên truyền chứ để tập trung đông người mà lỡ bùng phát dịch thì trở tay không kịp.

Các sở/ngành, quận/huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế xã hội, thực hiện có hiệu quả phương án của TP, khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế vừa khôi phục kinh tế vừa phòng chống dịch hiệu quả. Đặc biệt, mở cửa phục phát triển kinh tế - xã hội nhưng không buông lỏng công tác quản lý, sơ suất là dính F0 liền nên phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch. Các quận, huyện được phát huy quyền tối đa để quản lý công tác xã hội cho tốt.

Bên cạnh đó, dốc toàn lực để đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng cơ bản, tăng cường cường độ, thời gian làm việc lên, xong việc mới xong chứ không phải chỉ làm hết giờ hành chính; Các sở, ngành khẩn trương hoàn thành các nghị quyết, chương trình, đề án, chuyên đề của Thành ủy để hoàn thiện thủ tục, trình Chính phủ, Quốc hội xem xét một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Cần Thơ; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của TP trong tháng 9 và chín tháng đầu năm, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Thanh Tâm cho biết, chỉ số phát triển công nghiệp tháng 9 ước tăng hơn 32 % so với tháng trước. Đến ngày 29-9 có 209/1.167 doanh nghiệp hoạt động trở lại (chiếm 17,9%), tăng 138 doanh nghiệp so với ngày 31-8.

Du lịch trong tháng 9 do dịch bệnh nên không phát sinh khách đến du lịch tham quan TP. Trong 9 tháng, tổng lượng khách đến TP hơn 2 triệu lượt, đạt hơn 33% kế hoạch, giảm 43,6% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp lưu trú ước phục vụ 868.000 lượt khách, đạt 32,9% kế hoạch, giảm 40,1% so cùng kỳ. Tổng doanh thu lĩnh vực này là 1.328 tỉ đồng, đạt 32,4% kế hoạch và giảm 37,8% so với cùng kỳ.

Đầu tư xây dựng cơ bản, tính đến ngày 29-9, giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 2.458/7.758 tỉ đồng, đạt 31,6% kế hoạch vốn được phân bổ… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm