Chủ tịch huyện ra văn bản chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức vay nợ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 22-9, UBND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Nguyễn Xuân Hồng Chủ tịch UBND huyện vừa ký công văn yêu cầu các cơ quan rà soát, chấn chỉnh ngay việc cán bộ công chức cấp xã và các cơ quan, đơn vị, viên chức trường học vay nợ ngoài.

Công văn này nêu rõ, UBND huyện Lang Chánh nhận được công văn của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện về kiến nghị áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Trong số các vụ án TAND huyện Lang Chánh thụ lý giải quyết, có số cán bộ công chức, viên chức vay nợ bị khởi kiện ra tòa án là giáo viên, cán bộ UBND xã trên địa bàn là 8 người và chiếm 89% trên tổng số vụ án có cán bộ, công chức bị khởi kiện ra tòa.

Công văn nêu số người bị khởi kiện bởi số vay nợ lên đến hàng tỷ đồng và một số người bị khởi kiện trong nhiều vụ án, nhiều chủ nợ khởi kiện đòi nợ cùng lúc. Mục đích vay nợ của số người này là để tiêu dùng hàng ngày. Sau đó, một số người mất khả năng trả nợ hoặc một số chây ỳ, trốn tránh.

Trụ sở UBND huyện Lang Chánh (phải) nhìn từ trên cao. Ảnh: H.T

Đáng chú ý, khi vụ án đưa ra tòa án giải quyết thì không hợp tác, nhiều vụ án phải đưa ra xét xử vắng mặt.

Công văn này nêu rõ, việc vay nợ dân sự là quyền của công dân, không bị pháp luật ngăn cấm. Nhưng, thực trạng một số cán bộ công chức, viên chức vay nợ với nhiều tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để chi tiêu, mua sắm vượt quá khả năng chi trả hoặc chây ỳ, trốn nợ.

Vấn đề này đã ảnh hưởng đến chất lượng công tác, mất uy tín, hình ảnh người cán bộ, đảng viên trong mắt nhân dân và có nguy cơ dẫn đến các hành vi phạm tội lừa đảo, cưỡng đoạt, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng trên nhằm hạn chế tình trạng vay nợ, nhưng chây ì, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh trong việc vay nợ cá nhân của cán bộ công chức cấp xã và các cơ quan, đơn vị, viên chức trường học.

Theo đó, các đơn vị liên quan cần tuyên truyền, giáo dục, chia sẻ kinh nghiệm việc chi tiêu, mua sắm, nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng việc vay nợ vượt quá khả năng chi trả dẫn đến vi phạm pháp luật, bị khởi kiện ra tòa án giải quyết bằng bản án, quyết định.

Ngoài ra công văn cũng hướng dẫn cán bộ, công chức, người lao động lựa chọn những tổ chức tín dụng uy tín, với khả năng chi trả và sử dụng khoản vay đúng mục đích. Không vay nợ với những cá nhân, tổ chức cho vay vượt mức lãi suất pháp luật cho phép.

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cũng yêu cầu người đứng đầu cấp chính quyền phối hợp với Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp quản lý, xử lý những cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính có dấu hiệu cho vay lãi nặng, vi phạm các quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm