Cử tri kiến nghị trị tham nhũng, băng nhóm

Sáng 17-10, tiếp tục phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6, QH khóa XIV và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5.

Lo ngại nạn tín dụng đen hoành hành

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết từ kỳ họp thứ 5 đến nay, MTTQ phối hợp với UBTVQH đã tổng hợp được 2.976 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới QH.

Đáng chú ý, cử tri đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong kiện toàn hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, cử tri còn lo lắng về nhiều vấn đề. Cụ thể, việc bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất chưa công khai, minh bạch; giá bồi thường chưa phù hợp. Sai phạm, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai chưa được giải quyết thỏa đáng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện bức xúc, kéo dài. Vì vậy, cử tri đề nghị tổng rà soát và thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản; tăng cường đối thoại, đề cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, xử lý nghiêm các vi phạm.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày các báo cáo. Ảnh: TTXVN

Cử tri hoan nghênh việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhưng một số nơi còn thiếu đồng bộ; sai phạm trong bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ, công chức.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, cử tri bất bình vì nạn tham nhũng vặt chưa giảm. Những biểu hiện tiêu cực này thường chỉ được phát hiện thông qua phản ánh, tố giác của người dân hoặc qua báo chí, hầu như không được phát hiện thông qua đấu tranh nội bộ, tự phê bình và phê bình của cán bộ, công chức.

Cử tri đề nghị thực hiện thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát, thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch tài sản, thu nhập, trách nhiệm của người đứng đầu.

Về an ninh trật tự, an toàn xã hội, cử tri rất lo ngại về tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp: Trộm, cướp ngày càng nguy hiểm, táo bạo (như cướp ngân hàng, cướp tiệm vàng); một số vụ án giết nhiều người gây hoang mang, lo lắng trong dư luận hay hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; “bảo kê”, băng nhóm “xã hội đen”, sử dụng “đầu gấu” đòi nợ thuê… diễn ra ở một số nơi gây bức xúc trong dân.

Chống tham nhũng, lợi ích nhóm

Báo cáo trước UBTVQH về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết cơ bản đã giải đáp thỏa đáng những vấn đề cử tri kiến nghị.

Tuy nhiên, bà Hải cho biết vẫn còn một số văn bản trả lời cử tri có nội dung thiếu thống nhất. “Cử tri Quảng Trị kiến nghị về việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Ngã tư Sòng, Bộ GTVT cho “là cần thiết” nhưng lại giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo “đề xuất triển khai lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông khi cần thiết”. Trả lời như vậy sẽ làm đại biểu QH khó giải thích với cử tri” - bà Hải nêu.

Ngoài ra, một số văn bản của nhiều cơ quan lại chuyển câu hỏi mà cử tri nêu từ cần phải giải quyết sang dạng trả lời, cung cấp thông tin: “Sẽ tiếp tục nghiên cứu, sớm giải quyết....”.

Trong phần kiến nghị, Trưởng ban Dân nguyện đề xuất cần có giải pháp hiệu quả, quyết liệt để chống tham nhũng vặt, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới vì làm giảm sút lòng tin của người dân với chính quyền.

Phát biểu sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị cân nhắc thêm trong báo cáo. “Trong phần kiến nghị, chỉ kiến nghị mỗi phần tham nhũng vặt, như vậy mâu thuẫn với kiến nghị của Ủy ban Tư pháp. Qua thẩm tra tổng thể về tình hình phòng, chống tham nhũng, chúng tôi kiến nghị bên cạnh chống tham nhũng vặt cần tập trung chống các vụ tham nhũng lớn qua hình thức lợi ích nhóm và sân sau. Trước đây cử tri nói có dấu hiệu của lợi ích nhóm và sân sau ở các vụ tham nhũng lớn thì những vụ án phát hiện được thời gian qua cho thấy nhận định trên là sự thực” - bà Nga phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy