Đội xe thồ hơn 20 năm tự nguyện gác đường tàu

16 thành viên của đội xe đã tự nguyện làm công việc thầm lặng này suốt hơn 20 năm qua mà không nhận một đồng tiền công nào. Họ đã giúp những người dân nơi đây an tâm, an toàn khi qua lại trên đoạn giao cắt đường sắt-đường dân sinh này.

Từ 6 giờ sáng, Lê Vỹ (60 tuổi, tổ phó tổ xe thồ cửa Hữu) đã hơn 20 năm làm nghề xe ôm ở cửa Hữu đã có mặt. Nước da đen sạm, đầu đội mũ bảo hiểm, tay dương cao báo hiệu, ông Vỹ luôn miệng hô vàng: “tàu đê, dừng lại”

“Từ lúc làm nghề, anh em lái xe thường chứng kiến tai nạn xảy ra tại đoạn đường dân sinh đi ngang qua đường sắt này. Chính vì vậy chúng tôi tự nguyện đứng gác giúp bà con mình an toàn thôi chứ có tiền bạc chi mô” – ông Vỹ nói. 

 Những thành viên tổ xe thồ Cửa Hữu thay nhau gác chắn - Ảnh: Thế Hải

Đây là đoạn đường đông đúc. Lại thêm đường Phạm Thị Liên giáp với đường ray lại chật hẹp, biển báo chập chờn, còi hiệu đôi khi không khớp với giờ tàu chạy nên những hiệu lệnh từ “nhóm gác” tự nguyện này là rất cần thiết.

Để an toàn cho người đi đường và biết rõ lịch trình tàu chạy, mỗi sáng các thành viên trong tổ lại đọc lịch trình tàu chạy để gác chặn kịp thời.

Nhắc nhỡ mọi người chú ý khi tàu đến gần - Ảnh: Thế Hải

Qua trao đổi với một số người dân ở nơi đây, họ cho biết kể từ khi những người xe ôm ở cửa Hữu tự nguyện đứng ra gác đường tàu thì tai nạn được hạn chế rõ rệt. Không chỉ với đường sắt mà cả trên đường bộ, nhóm ông Vỹ cũng không ít lần giúp đỡ những người gặp tai nạn trên đường, thông báo kịp thời đến lực lượng chức năng.

Sau mỗi chuyến tàu họ lại trở về với công việc thường nhật của bản thân. Suốt 20 năm qua, những người thợ gác đường này vẫn cống hiến cho cộng đồng một cách lặng lẽ, không đòi hỏi quyền lợi vì với họ đó là việc xuất phát từ tấm lòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm