Hà Nội: Dịch COVID-19 đặc biệt phức tạp vào tuần tới

Ngày 15-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có công điện số 08 về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Công điện nêu rõ, trong những ngày gần đây, Hà Nội phát sinh một số ổ dịch phức tạp. Trong đó, ngoài các ổ dịch từ các Bệnh viện tuyến Trung ương trên, trên địa bàn vẫn phát sinh những ca mắc có nguyên nhân từ ý thức chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, khai báo thiếu trung thực của một số người dân, sự vào cuộc chưa quyết liệt, mạnh mẽ của hệ thống phòng chống dịch cơ sở, cộng đồng. 

“Trên thực tế có trường hợp từng đi đến vùng có dịch hoặc kết thúc cách ly tập trung về địa phương mà chưa được quản lý, giám sát nên xuất hiện tình trạng khi mắc bệnh đã tiếp xúc với nhiều người trong thời gian dài. Vẫn còn cơ sở khám chữa bệnh vi phạp quy định hoặc chưa đảm bảo an toàn an phòng chống dịch” - Công điện nêu.

Công điện cũng cho biết theo phân tích, đánh giá của các chuyên gia, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP đang hết sức phức tạp, đặc biệt trong tuần sát thời điểm diễn ra Ngày bầu cử 23-5-2021. 

Lực lượng quân đội chuẩn bị phun khử khuẩn tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều - một trong những ổ dịch phức tạp trên địa bàn Hà Nội

Để ngăn ngừa dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo an toàn cho người dân, tổ chức thành công ngày hội bầu cử, Chủ tịch Hà Nội yên cầu các đơn vị của Hà Nội thực hiện nghiêm các biện pháp.

Kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh tại các ổ dịch trên địa bàn, đặc biệt các ổ dịch mới phát sinh. Theo đó, Sở Y tế và các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát, xét nghiệm và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với người từng đến Đà Nẵng. Trong đó, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phải hoàn thành, báo cáo UBND TP chậm nhất ngày 17-5.

Sở Y tế đánh giá mức độ, nguy cơ lây nhiễm từ các ổ dịch trên địa bàn các tỉnh lân cận và trong TP hàng ngày để tham mưu, báo cáo UBND TP kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Thành phố, Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã hoàn thành việc lập danh sách với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao theo chỉ đạo tại Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 12-5 Chủ tịch UBND TP, gửi Sở Y tế và UBND các quận, huyện, thị xã để quản lý trước ngày 17-5. 

Đối với những công nhân làm việc trong các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành nhưng cư trú và sinh sống trên địa bàn Hà Nội thì chính quyền địa phương phải quản lý chặt (có danh sách cụ thể). Chính quyền yêu cầu những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Các địa phương tăng cường hơn nữa việc bám sát địa bàn, rà soát, nắm rõ từng nhân khẩu cư trú trên địa bàn quản lý. Hàng ngày lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ, những người về từ những khu vực có bệnh nhân/ổ dịch, những người hết cách ly tập trung về cư trú trên địa bàn, danh sách công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận (có địa chỉ cụ thể, số điện thoại, nơi làm việc…) để sẵn sàng truy vết khi cần thiết và gửi danh sách về Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để trực tiếp quản lý, theo dõi thường xuyên.

Siết chặt việc quản lý các khu cách ly tập trung, đặc biệt là cách ly F1, đảm bảo tuân thủ các quy định về cách ly tập trung, trong đó lưu ý việc giãn cách nhằm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Nếu để xảy ra việc lây nhiễm chéo đơn vị Thường trực quản lý khu cách ly phải chịu trách nhiệm.

Sở GTVT hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, ghi chép và lưu trữ thông tin hành khách trên tất cả các phương tiện vận tải công cộng. Phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn, đồng thời cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo công tác phòng chống dịch khi hoạt động giao thông vận tải. 

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng chống dịch trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP trong toàn bộ việc thực hiện, triển khai các biện pháp, các ý kiến chỉ đạo của UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.

Tăng cường hoạt động các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương chuẩn bị tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Toàn bộ hệ thống chính quyền các ngành, các cấp, các địa phương quán triệt sâu sắc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của UBND TP, của Chủ tịch UBND TP về các biện pháp phòng chống dịch trong phạm vi quản lý. Các cơ quan thường xuyên đánh giá các tiêu chí về an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại cơ quan, công sở, đảm bảo không để lây nhiễm trong các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp. 

Căn cứ tình hình dịch bệnh biến động hàng ngày; thường xuyên kiểm tra các kịch bản trong các tình huống, kịp thời điều chỉnh phương án nhân sự, quy trình phòng dịch, đảm bảo linh hoạt, sáng tạo, đúng quy định sẵn sàng trong mọi tình huống, đặc biệt tại các Tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử tại cơ sở.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy