Khởi công dự án lọc hóa gần 4 tỉ USD ở Vũng Tàu

Sáng 24-2, tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, lễ khởi công dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Long Sơn (liên doanh giữa Tập đoàn SCG của Thái Lan và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) làm chủ đầu tư đã diễn ra. 

Với tính chất đặc biệt, tầm quan trọng của dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam, cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã tham dự, phát lệnh khởi công công trình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án.

Theo đại diện Tập đoàn SCG, dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam có diện tích khoảng 464 ha và 194 ha mặt nước cho cảng biển với tổng vốn đầu tư khoảng 3,77 tỉ USD, dự kiến tăng vốn đầu tư lên hơn 5,4 tỉ USD. Với công suất khoảng 2 triệu tấn/năm, dự kiến đây sẽ là khu lọc, hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam.

Dự kiến sau lễ khởi công, dự án tiến hành xây dựng và hoàn thành để đưa vào hoạt động từ năm 2022. Phía SCG cam kết, đảm bảo tiến độ, kinh doanh của dự án, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, thân thiện với môi trường, tham gia công tác an sinh xã hội tại địa phương…Phía SCG hy vọng dự án đưa vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Ông Manopchai Vonghakdi, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam, chia sẻ Tập đoàn SCG là một trong những tập đoàn lâu đời và danh tiếng của Thái Lan trong hơn 100 năm qua. Tập đoàn đã mở rộng kinh doanh sang Việt Nam từ năm 1992.

Ông Manopchai Vonghakdi bày tỏ thực sự rất vui mừng nhận thấy quyết tâm thực sự của Tập đoàn SCG trong việc thực hiện dự án này một cách liên tục từ năm 2008 đến nay. Buổi lễ khởi công thể hiện rõ nỗ lực của SCG trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam - một nước láng giềng quan trọng của Thái Lan.

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, quá trình xây dựng, dự án sẽ tạo khoảng 20.000 việc làm. Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn cho sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn như ô tô, điện tử, thiết bị điện, bao bì và các ngành dịch vụ khác; đồng thời đóng góp ngân sách hằng năm khoảng 60 triệu USD, thu hút đào tạo, sử dụng hơn 1.000 lao động kỹ thuật cao. Đáng chú ý, bên cạnh tổ hợp sản xuất hóa dầu, dự án còn xây dựng các cơ sở hạ tầng như khu cảng nước sâu. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ vui mừng, biểu dương, đánh giá cao quyết tâm thực hiện dự án của chủ đầu tư là Tập đoàn SCG và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Vũng Tàu đã chủ động, tích cực trong thời gian qua để hỗ trợ chủ đầu tư sớm giải quyết những khó khăn. Đặc biệt Thủ tướng nhấn mạnh và chia sẻ, biểu dương nhân dân địa phương đã ủng hộ chủ trương dự án, di dời ra khỏi vùng dự án để có mặt bằng triển khai dự án.

“Xã Long Sơn có lợi thế là cảng nước sâu đứng thứ 19 trên thế giới. Đây chỉ là giai đoạn đầu tiên. Để dự án có thể thành công chúng tôi yêu cầu những vấn đề sau: Một là chủ đầu tư phải đảm bảo đúng tiến độ dự án, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại trong quá trình xây lắp dự án để vận hành an toàn tuyệt đối khi khánh thành.

Một việc đặt ra với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, dự án ở đây là đánh giá tác động môi trường, đảm bảo tuyệt đối bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường xã hội tại vùng dự án. Cùng với đó là phải giữ gìn văn hóa truyền thống của người dân địa phương và vấn đề phục hồi rừng tự nhiên để phát triển bền vững, lâu dài.

Thứ hai, đây là dự án có quy mô lớn, số lượng công nhân tham gia ở công trường rất đông, vì vậy nhà đầu tư, nhà thầu và tỉnh cần phải tuân thủ nghiêm về đầu tư xây dựng và an toàn lao động.

Thứ ba, cần thực hiện đúng cam kết tái định cư lâu dài, đảm bảo cuộc sống cho người dân trong vùng dự án thông qua giải quyết việc làm, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi nghề nghiệp để người dân yên tâm gắn bó lâu dài với dự án. Đồng thời người dân phải có trách nhiệm tạo mọi điều kiện cho dự án trong quá trình xây dựng, vận hành.

Thứ tư, các bộ ngành trung ương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tạo mọi điều kiện cho dự án thắng lợi đến cùng, thực hiện mục tiêu đề ra. “Chúng ta coi thành công của các bạn chính là thành công của chúng ta”.

Thứ năm công trình này ngoài mục đích kinh tế còn có ý nghĩa chính trị hết sức lớn. Việt Nam và Thái Lan là đối tác chiến lược của nhau, có quan hệ láng giềng gần gũi, anh em gắn bó, tốt đẹp. Mỗi người dân hai nước đều đóng góp vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp đó.

Nhân dịp này tôi xin thay mặt chính phủ Việt Nam gửi lời thăm hỏi, chúc tốt đẹp của chính phủ Việt Nam tới chính phủ, hoàng gia Thái Lan” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng thăm, tặng quà gia đình thương binh 1/4 Nguyễn Bá Mùi tại TP Vũng Tàu

Trước khi đến dự lễ khởi công, sáng 24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và tặng quà bà Đàm Thị Đường, lão thành cách mạng, trú tại phường 3; thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đận, trú tại phường 7; thăm và tặng quà ông Nguyễn Bá Mùi, thương binh 1/4, cùng trú tại TP Vũng Tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm