Kỳ họp tháng 5 của Quốc hội: Không chất vấn ở hội trường

Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết có nhiều thay đổi về nội dung cũng như cách thức tổ chức kỳ họp.

Một nửa thời gian họp trực tuyến

Theo Tổng thư ký Quốc hội, kỳ họp 9 dự kiến bố trí nội dung theo hai đợt.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: quochoi.vn

Đợt 1 họp trực tuyến 8,5 ngày (bắt đầu từ ngày 20 và kết thúc vào sáng 30-5). Quốc hội không họp phiên trù bị mà tiến hành khai mạc kỳ họp. Trong đợt này, đại diện Chính phủ báo cáo nhanh một số vấn đề về tình hình kinh tế-xã hội (nếu có).

Quốc hội nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8; thảo luận các dự luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; giám sát chuyên đề.

Quốc hội bố trí thảo luận mỗi nội dung nửa ngày, nếu còn nhiều đại biểu đăng ký phát biểu sẽ xem xét kéo dài thời gian. Đồng thời không bố trí thảo luận ở tổ, tăng thời gian thảo luận tại phiên toàn thể đối với một số nội dung và khuyến khích đại biểu tăng cường góp ý kiến bằng văn bản.

Với việc thảo luận, tranh luận, các đại biểu tại 63 điểm cầu đăng ký phát biểu qua đường dây nóng (gọi 080.41992 - 080.41993 và sẽ trượt tới 10 máy lẻ để tiếp nhận thông tin). Việc đăng ký thông suốt, cập nhật liên tục vào hệ thống điều hành của Đoàn Chủ tịch theo thứ tự đăng ký của đại biểu. Danh sách đăng ký phát biểu cũng được thể hiện (chạy chữ) trên màn hình tại phòng Diên Hồng.

Ông Phúc cho hay phần mềm đăng ký phát biểu cài đặt trên thiết bị di động cũng đang được khẩn trương hoàn thiện để thuận tiện hơn cho đại biểu.

Các đại biểu biểu quyết thông qua phần mềm biểu quyết cài đặt trên thiết bị di động do AIC cung cấp, kết quả biểu quyết sẽ được thể hiện trên màn hình phòng Diên Hồng.

Trưởng các đoàn đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tổ chức, điều hành các hoạt động của đoàn tại địa phương.

Cũng theo Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, đợt 2 sẽ họp tập trung tại nhà Quốc hội trong chín ngày (từ ngày 10 đến 19-6). Quốc hội xem xét các báo cáo và quyết định một số vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước; thảo luận các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến; thành lập hội đồng bầu cử quốc gia và xem xét, quyết định nhân sự khác (nếu có); biểu quyết thông qua luật đã được thảo luận ở đợt 1, nghị quyết và bế mạc kỳ họp…

Kỳ họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp các phiên: Khai mạc/bế mạc; giám sát chuyên đề; thảo luận kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

"Đây không phải kỳ họp để phê phán, trách móc"

Cho ý kiến sau đó, hầu hết các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều đồng ý với phương án mà Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc đưa ra. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng trong bối cảnh này, các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian xử lý nhiều vấn đề. “Đang lo mà lại gọi họ lên chất vấn nữa thì cũng không cần thiết. Thời gian này, Chính phủ ưu tiên điều hành xử lý công việc, còn chất vấn lùi lại sau” - ông Hiển nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng tán thành không chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Đại biểu Quốc hội giữ quyền chất vấn bằng gửi văn bản sau đó có thể trả lời bằng văn bản hoặc để kỳ họp 10.

Cho rằng đây là kỳ họp đặc biệt, “trong cái khó, ló cái khôn”, phó chủ tịch Quốc hội nói tình huống này đặt ra cơ hội đổi mới phương thức hoạt động của Quốc hội một lần nữa, xem xét tiết kiệm được nhân sự, thời gian, tiền bạc.

Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay việc họp tập trung trong tháng 6 sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh. “Tháng 6 như bây giờ thì có thể họp trực tiếp được. Nhưng nếu tình hình dịch bệnh xấu hơn thì có thể lùi lại” - bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (giữa). Ảnh: quochoi.vn

Bà cũng đồng tình với đề xuất bỏ nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường trong bối cảnh các cơ quan Chính phủ đang phải căng mình để chống dịch, khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội vẫn có thể gửi các phiếu chất vấn để các thành viên Chính phủ trả lời bằng văn bản.

“Đây kỳ họp không phải để phê phán, trách móc, soi chuyện này chuyện kia chậm mà là kỳ họp để dâng mưu hiến kế trước mắt và lâu dài để phục hồi kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Về vấn đề tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho hay nhiều ý kiến đề nghị có thể không tiếp xúc cử tri theo hình thức các hội nghị tập trung đông người mà thực hiện các hình thức tiếp xúc linh hoạt, mục đích cuối cùng là tiếp nhận được các ý kiến, phản ánh của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định Trung tâm Báo chí sẽ bố trí phù hợp, tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp đưa tin.  

Bổ sung dự án Luật Cư trú (sửa đổi) vào chương trình

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay kỳ họp thứ 9 dự kiến bổ sung vào chương trình bốn nội dung: Cho ý kiến về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) và ba dự thảo nghị quyết về: Phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), việc gia nhập Công ước số 105 của ILO về xóa bỏ lao động cưỡng bức 1957.

Chương trình kỳ họp cũng rút năm nội dung, gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); chất vấn và trả lời chất vấn; báo cáo về quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2019 (Chính phủ đề nghị chuyển sang kỳ họp thứ 10) và báo cáo kết quả thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2017 (Chính phủ đề nghị chuyển sang năm 2021).

Với hai nội dung do Chính phủ đề nghị bổ sung là cho ý kiến về dự thảo nghị quyết về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và dự thảo nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, ông Nguyễn Hạnh phúc cho hay sẽ thực hiện theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi xem xét các nội dung này. 

Hạn chế tối đa lượng người ra vào nhà Quốc hội

Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, trong kỳ họp thứ 9, Quốc hội hạn chế tối đa số lượng người ra vào nhà Quốc hội. Hạn chế tối đa số lượng người ra vào nhà Quốc hội. Theo đó, sẽ không mời khách mời trong nước và quốc tế dự thính các phiên họp trực tuyến, hạn chế số lượng đại diện các cơ quan liên quan đến nội dung kỳ họp, hạn chế tối đa việc tập trung nhân lực phục vụ kỳ họp.

Khi họp trực tuyến tại phòng Diên Hồng, đại biểu ngồi cách nhau hai ghế và so le, trong đó có một số vị trí bố trí khoảng cách rộng hơn.

Trung tâm Báo chí bố trí tại trụ sở 22 Hùng Vương, chỉ mời một số ít phóng viên ghi hình tác nghiệp tại phòng Diên Hồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm