Nhà thầu chở đất thi công vỉa hè quốc lộ 60 đi bán

Liên tục trong nhiều ngày, chúng tôi ghi nhận hàng loạt xe ben, xe Hoa Lâm đến công trình thi công vỉa hè quốc lộ (QL) 60 lấy đất rồi tỏa ra khắp các ngả đường bán cho người dân san lấp mặt bằng.

Theo quy định, số đất khi đào vỉa hè phải mang tập trung vào một bãi nhưng các nhà thầu đã tự ý đem bán.

Trưa 6-1, xe ben 60C-276.18 lấy đất tại công trình. Ảnh: Đ.HÀ

Rầm rộ chở đất từ công trình đi bán

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng trên QL60 đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu thuộc huyện Châu Thành, Bến Tre với tổng vốn ngân sách gần 100 tỉ đồng. Gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè do liên danh Công ty CP Đầu tư xây lắp công trình 575, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Quốc Đạt, Công ty TNHH Việt Trung Gia Lai thi công.

Theo hồ sơ thiết kế, trong quá trình thi công hệ thống cống thoát nước, đơn vị thi công phải đào nền đất hai bên đường để đặt cống và lấp lại nền bằng cát. Toàn bộ đất đào lên sẽ chuyển đến bãi thải tập trung.

Tuy nhiên, khi thi công, người của các nhà thầu đã bán số đất trên cho người dân khu vực huyện Châu Thành và các nơi lân cận.

Ghi nhận trong nhiều ngày qua, hằng ngày tại khu vực công trình này có nhiều điểm xe cẩu hoạt động đào đất hai bên đường lên để lấp cống. Số đất trên được đưa ngay lên các xe ben, xe Hoa Lâm chở đi bán cho các hộ dân.

Sau đó xe 60C-276.18 mang đất san lấp cho công trình ở thị trấn Châu Thành. Ảnh: Đ.HÀ

Chúng tôi liên hệ với một chủ lái xe cẩu tại công trình, người này cho biết nếu xe tới tận nơi lấy đất thì giá 40.000 đồng/m3, còn xe chở đến nơi cho dân thì giá sẽ tùy vào khoảng cách xa hay gần.

Trưa 6-1, theo chân xe ben 60C-27.618, sau khi lấy đất từ công trình, chiếc xe này chạy nhiều chuyến về một điểm tại khu vực thị trấn Châu Thành đổ đất lấp mặt bằng cho một hộ dân tại đây.

Cũng trưa cùng ngày, một xe Hoa Lâm sau khi lấy đất tại công trình, tài xế đã chạy vào một con hẻm nhỏ ở ấp 3, xã An Khánh để bán cho người dân san lấp mặt bằng.

Dọc tuyến QL60 nhiều xe ben, xe Hoa Lâm chở đất đổ lấp mặt bằng cho nhiều hộ kinh doanh dọc hai bên đường với khối lượng lớn. Một người dân sống cạnh QL60 nơi công trình đang thi công nói: “Vì cần đất san lấp nền nhà nên khi đất trước nhà bị công trình đào lên tôi phải mua lại với giá 50.000 đồng/m3”.

Theo người dân, tình trạng bán đất tại dự án vỉa hè QL60 đã diễn ra rầm rộ hơn một tháng nay kể từ lúc thi công công trình. Mỗi khối đất tại đây được bán với giá 40.000-70.000 đồng/m3, tùy theo thời điểm.

Ước tính hàng ngàn mét khối đất đã được mang bán cho các hộ dân.

Chủ đầu tư nói không hay biết

Theo hồ sơ, chủ đầu tư dự án trên là Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND tỉnh Bến Tre, đồng thời đơn vị này là đơn vị tư vấn giám sát công trình.

Mặc dù tại công trình việc vận chuyển đất đem bán rầm rộ, công khai và diễn ra liên tục nhiều ngày qua nhưng khi chúng tôi phản ánh, phía chủ đầu tư nói không hay biết.

Xe Hoa Lâm lấy đất từ công trình và mang sang lấp ở xã An Khánh. Ảnh: Đ.HÀ

Ông Trần Văn Hội, Phó Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre, cho biết theo nguyên tắc thì nhà thầu không được phép bán đất mà phải chở về bãi tập trung. “Qua phản ánh của người dân về việc nhà thầu bán đất thải tại dự án, chủ đầu tư và tư vấn giám sát sẽ kiểm tra, xác minh và làm việc với các nhà thầu để chấn chỉnh (nếu có), nhằm tránh tạo dư luận không tốt đối với dự án” - ông nói.

Cũng theo Ban QLDA, sau khi tiếp nhận thông tin, chiều 7-1, Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu tạm ngưng công việc thi công để tổ chức cuộc họp yêu cầu nhà thầu thi công đúng quy định, chấn chỉnh việc bán đất thải cho người dân.

 

Dự án tạo cảnh quan khu vực cửa ngõ

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng QL60 góp phần chỉnh trang QL60 đoạn tuyến từ nút giao thông liên xã Tân Thạch - An Khánh đến nút giao thông số 4 (xã Tam Phước, huyện Châu Thành) sẽ tạo mỹ quan, cảnh quan thông thoáng tại khu vực cửa ngõ tỉnh Bến Tre.

Dự án đồng thời lập lại trật tự xây dựng, di dời các công trình xây dựng lấn chiếm để đảm bảo an toàn giao thông lộ giới; ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm lộ giới, xây cất nhà, công trình trái phép trong hành lang giải phóng mặt bằng đã thực hiện, đảm bảo an toàn giao thông và thoát nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm