Phó Thủ tướng kết luận về vướng mắc vụ án Phạm Công Danh

Sáng 29-3, Đoàn kiểm tra số 1 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng (TN), kinh tế

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cùng đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng. Ảnh: HOÀI AN.

Sân vận động Chi Lăng rất vướng mắc

Theo đó thời điểm Đoàn kiểm tra là từ ngày 1-1-2013 đến 30-9-2018 và các bản án, quyết định của toà án trước ngày 1-1-2013 nhưng chưa được thi hành xong.

Tại buổi làm việc, tài sản được quan tâm nhất là dự án sân vận động Chi Lăng liên quan đến vụ án của ông Phạm Công Danh.

Đoàn kiểm tra cho hay, trong việc thi hành án vụ Phạm Công Danh (dự án sân vận động Chi Lăng-PV), do sai phạm của cơ quan đơn vị nhà nước của TP trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng…. dẫn đến những khó khăn, vướng mắc khó giải quyết trong công tác thi hành án.

Mặc dù, Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng đã giao Ban cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo đề xuất phương án triển khai cụ thể việc thi hành án dân sự vụ Phạm Công Danh, trong đó đã tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành, chỉ đạo các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất hướng xử lý đối với những khó khăn, vướng mắc để triển khai thi hành… nhưng vẫn rất khó khăn.

Tại buổi làm việc, Ban thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng kiến nghị Trung ương nghiên cứu, sớm ban hành các văn bản hướng dẫn của Đảng về thu hồi tài sản trong các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế.

Trên cơ sở đó, các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Đề nghị nghiên cứu và hoàn thiện các quy định của Bộ luật hình sự theo hướng “chú trọng vấn đề thu hồi tài sản TN, quy định bắt buộc xử lý tội phạm TN phải áp dụng hình phạt bổ sung nhằm thu hồi đủ giá trị tài sản bị thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra. Đồng thời, đề nghị bổ sung các quy định không chỉ người phạm tội mới có nghĩa vụ trả lại tài sản, sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại mà bất kì ai đang chiếm hữu không có căn cứ pháp luật cũng phải thực hiện nghĩa vụ trên”.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị trung ương nghiên cứu bổ sung trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với tội phạm TN nhằm tăng cường khả năng thu hồi tài sản TN.

Trong khi đó, Đoàn kiểm tra số 1 cũng kiến nghị đối với Ban chỉ đạo trung ương về PCTN chỉ đạo cơ quan liên quan rà soát hoàn thiện pháp luật hình sự; hướng dẫn cụ thể việc áp dụng quy định về giảm nhẹ hình phạt đối với bị can, bị cáo tự nguyện bồi thường và khắc phục hậu quả thiệt hại…

“Chỉ đạo Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp với TP Đà Nẵng giải quyết toàn diện, dứt điểm đối với việc thi hành án vụ Phạm Công Danh tại TP Đà Nẵng”, Đoàn kiểm tra số 1 kiến nghị.

Thu hồi triệt để tài sản tham nhũng

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Ban thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, học tập, quản triệt chủ trương, nghị quyết nhất là các văn bản của Trung ương mới ban hành về công tác PCTN để nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng. Đồng thời, tiếp tục xác định công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những thước đo quan trọng hiệu quả công tác đấu tranh PCTN của mỗi cấp uỷ Đảng, địa phương, đơn vị.

Cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự TP phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan liên quan rà soát, đánh giá, đề xuất hướng giải quyết cụ thể đối với từng khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành án vụ Phạm Công Danh, từ đó chỉ đạo tháo gỡ và chủ động thực hiện đối với những phần việc thuộc thẩm quyền của TP. Đồng thời, tham mưu đề xuất hướng xử lý cụ thể đối với từng khó khăn vướng mắc để ban chỉ đạo trung ương về PCTN, Chính phủ các bộ ngành liên quan chỉ đạo, bảo đảm thi hành dứt điểm đối với vụ việc.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo. Ảnh: HOÀI AN.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Ban thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo Đảng uỷ công an TP yêu cầu Cơ quan điều tra tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác nắm tình hình, phát hiện điều tra án TN kinh tế; tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án TN, kinh tế; củng cố tài liệu, chứng cử chứng minh tội phạm phải khẩn trương xác định chứng cứ liên quan đến tài sản TN để kịp thời thu giữ, kê biên, phong toả, tránh các đối tượng tiêu huỷ, tẩu tán tài sản.  

"Chỉ đạo Ban cán sự đảng VKSND TP tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc phát hiện, xử lý các vụ án TN, kinh tế. Đảm bảo việc xử lý các vụ án TN nghiêm minh, kịp thời, tài sản TN được thu hồi triệt để.

TAND TP trong quá trình xét xử phải quan tâm, làm rõ, áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để thu hồi tải sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

Chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục tập trung, bảo đảm công tác thi hành án đúng trình tự, thủ tục, nhất là việc xác minh điều kiện thi hành án, kịp thời áp dụng các biện pháp xử lý tài sản của người phải thi hành án để thi hành án" - Đoàn kiểm tra kiến nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Đà Nẵng xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị của Đoàn kiểm tra số 1 và báo cáo định kỳ với Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN về kết quả thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, cần phân công đơn vị chủ trì tham mưu, theo dõi, đôn đốc, giúp Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thực hiện triệt để các kiến nghị của Đoàn kiểm tra số 1.  

Bên cạnh đó, căn cứ kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy, các cơ quan, đơn vị có liên quan của TP kịp thời xây dựng kế hoạch để thực hiện các công việc được giao. Đồng thời chủ động rà soát các vụ việc, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị để bảo đảm công tác xử lý các vụ án, cũng như bảo đảm việc áp dụng các biện pháp thu hồi, xử lý tài sản đúng quy định của pháp luật. 

Đối với vụ án Phạm Công Danh, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, vụ án này đang được dư luận xã hội rất quan tâm, số tiền phải thu hồi ở Đà Nẵng rất lớn (gần 4.000 tỉ đồng). Trong khi tài sản phải xử lý để thi hành án là dự án khu phức hợp dịch vụ cao tầng Sân vận động Chi Lăng còn nhiều vướng mắc về mặt pháp lý chưa được giải quyết.

Từ đó, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổng hợp đầy đủ, cụ thể những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của TP đối với vụ Phạm Công Danh để Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Chính phủ chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm