Rừng Phú Quốc tiếp tục bị tàn phá

Nhiều ngày qua, khi báo chí liên tục lên tiếng và cơ quan chức năng huyện Phú Quốc, Kiên Giang kiểm tra tình trạng chặt phá cây rừng thì việc chặt, đốt vẫn diễn ra.

Ở khu vực cách bờ biển Bãi Dài (xã Gành Dầu) khoảng một cây số về phía đông, chúng tôi phát hiện thêm điểm phá rừng dấu vết còn rất mới, cây bị chặt hạ ngổn ngang. Một người dân ở đây cho biết khu vực này thuộc rừng nguyên sinh thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc (VQGPQ) Cánh rừng rộng bị chặt lên khoảng 50-60 công đất.

Ở xã Cửa Cạn, nơi báo chí từng phản ánh nhiều vụ phá rừng, chiếm đất, chúng tôi vẫn thấy cây rừng bị chặt phá. Tại đám rừng thuộc ấp 2 nằm ven đường Suối Cái - Cửa Cạn và kế bên tháp quan sát khu vực 4 của Hạt Kiểm lâm VQGPQ, hai tháng trước còn chằng chịt cây rừng thì nay bị đốn trống hoang. “Mặc dù khu đất bị phát dọn này nằm ngoài ranh VQGPQ nhưng nó vẫn là đất rừng và đầy cây rừng nguyên sinh. Vậy thì ai phá mà kiểm lâm không hay biết?” - một người dân địa phương thắc mắc.

Rừng Phú Quốc tiếp tục bị tàn phá ảnh 1

Khu rừng khoảng 5 ha tại ấp Bãi Dài, xã Gành Dầu mới bị chặt phá. Ảnh: VĨNH SƠN

Ngoài ra, chúng tôi còn phát hiện tại chân núi Suối Đá (xã Dương Tơ) đám rừng chừng ba công đất nằm đằng sau trại nuôi gấu của ông Nguyễn Quốc Tuấn cũng bị chặt hạ. Anh Trần Văn Việt, người làm công cho ông Tuấn, cho biết vị trí chặt phá cây rừng nằm giáp ranh đất của trại gấu.

“Ngày 17-8, trong lúc đoàn kiểm tra của tỉnh về kiểm tra thì tôi thấy tại khu đất cạnh nhà ông Ngô Hải Lực (ấp 4, xã Cửa Cạn) người ta đốt cây rừng” - một người dân cho hay.

Ngày 24-8, chúng tôi đến khu đất của ông Ngô Hải Lực, giáp đó nhiều cây rừng bị đốt còn sạm đen. Thấy chúng tôi đứng quay phim, ông Lực chửi rủa: “Tụi mày chuyên đi bơi móc đất tao. Bọn mày dẫn nhà báo tới quay phim làm kiểm lâm cứ kiểm tra tao. Bữa nay tao liều mạng với tụi bây. Tao xịt acid cho tụi bay chết hết”.

Ông Văn Hà Phong, Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết: “Ngày xưa phá rừng lấy gỗ chứ bây giờ thì phá rừng để chiếm đất. Các vụ phá rừng, bao chiếm đất rừng trên đảo Phú Quốc mà người dân và báo chí phản ánh thời gian qua sẽ được huyện kết luận sau ngày 15-9 tới. Tôi mong báo chí hỗ trợ chỉ giúp huyện các điểm phá rừng, chiếm đất để kiểm tra, xử lý!”.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm